Cắt mí mắt là gì? Quy trình, Chi phí, Những điều cần biết

Hiện nay, việc can thiệp phẫu thuật để có được một đôi mắt đẹp không còn là điều quá khó khăn. Nhiều người chọn cắt mí mắt để khắc phục những khuyết điểm kém duyên, mang đến một đôi mắt to tròn và thu hút. Đây là phương pháp được nhiều chị em quan tâm và tin tưởng tìm đến để có một vẻ đẹp như ý. Cùng tìm hiểu về phương pháp thẩm mỹ này qua bài viết sau.

phẫu thuật cắt mí mắt
Cắt mí mắt là gì? Cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh phương pháp thẩm mỹ này.

Cắt mí mắt là gì?

Cắt mí mắt (hay chỉnh hình mí mắt) là một công nghệ thẩm mỹ có nguồn gốc từ Hàn Quốc giúp định hình lại mí, tạo mắt 2 mí to tròn. Phương pháp này sẽ loại bỏ đi những lớp da dư, mỡ thừa trên mí mắt, đồng thời tái tạo một đường mí mới sao cho phù hợp với gương mặt.

Mí mắt có cấu trúc rất mảnh nhưng lại vô cùng phức tạp, bao gồm nhiều lớp da, mỡ, cơ, kết mạc và sụn mi. Trong đó các cơ nâng có vai trò chính nối với sụn mi để tạo nếp gấp ở phần da bên trong. Khi yếu tố này không hoàn chỉnh sẽ dẫn đến các tình trạng như sụp mi, 2 mí không cân đối, hoặc mắt có một mí,…

Để khắc phục được tình trạng trên cần áp dụng tạo hình mí mắt và tùy vào nhiều yếu tố như mức độ da, mỡ thừa, độ dày của mí, chức năng của cơ mi,… mà can thiệp cắt mí nhiều hay ít. Với những người sở hữu mắt một mí, mí lót thì đây sẽ là phương pháp tạo một mí mắt mới giúp mắt to và thu hút hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hỗ trợ nâng các cơ ở mắt, không có tác dụng loại bỏ các nếp nhăn, vết chân chi hoặc quầng thâm trên gương mặt. Không nên lạm dụng phương pháp này để trẻ hóa vùng da mắt, cần kết hợp với các quy trình khác để đảm bảo an toàn, hiệu quả hơn.

Cắt mí là phương pháp thẩm mỹ đơn giảm và có thể áp dụng cho cả nam và nữ trong những trường hợp sau:

  • Sở hữu đôi mắt 1 mí, mí lót hoặc mắt sụp mí
  • Mắt không đều, mắt nhỏ, góc mắt hẹp
  • Mắt có hiện tượng lão hóa, chùng da, mỡ mí chảy xệ, bọng mắt lớn
  • Sở hữu đôi mắt không phù hợp với gương mặt mong muốn thay đổi đôi mắt có sức sống hơn.

Cắt mí mắt có an toàn không?

Mức độ an toàn của phương pháp cắt mí mắt luôn là vấn đề gây chú ý nhiều, vì phương pháp này tác động nhiều ở vùng mắt nên tạo tâm thế hoang mang cho người thực hiện.

cắt mắt 2 mí có an toàn không
Thực hiện cắt mí mắt có làm ảnh hưởng gì đến mắt không?

Thực tế, phương pháp này sẽ không làm ảnh hưởng gì nhiều đến mắt, nhưng để có thể nói chính xác về độ an toàn thì vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào địa chỉ thẩm mỹ mà mỗi người lựa chọn. Nếu thực hiện cắt mí tại những cơ sở uy tín, tay nghề bác sĩ cao thì mức độ ăn toàn rất cao. Ngược lại, một cơ sở kém chất lượng, chưa đủ tay nghề chuyên môn để thực hiện thì nguy cơ xảy ra rủi ro, biến chứng là rất lớn.

Để được xem là một ca cắt mí an toàn thì quy trình cắt phải được đảm bảo những quy tắc sau:

  • Không cắt mí quá lớn để tránh mắt bị lộ, trừng to, trông đơ và không tự nhiên
  • Không cắt bỏ quá nhiều da và mỡ thừa nếu không hốc mắt sẽ sụp sâu, trông kém thẩm mỹ
  • Nên tiến hành triệt mí lót trước khi cắt mí
  • Thao tác cắt mí phải thật khéo léo, chính xác và nhanh chóng để tránh ảnh hưởng trực tiếp tới mắt
  • Khi khâu vết thương và siết cơ quá chặt sẽ làm mắt trợn lên, xảy ra tình trạng lật mi.

Ưu – nhược điểm của phẫu thuật cắt mí

Phẫu thuật cắt mí mắt đang là một trào lưu được nhiều người ưa thích với mong muốn sở hữu một vẻ đẹp toàn diện. Vậy phương pháp làm đẹp này có những ưu và nhược điểm gì ?

Ưu điểm của cắt mí mắt

  • Mang đến một đôi mắt 2 mí lâu dài, đẹp tự nhiên trong khoảng thời gian phẫu thuật và hồi phục ngắn.
  • Mang đến tính thẩm mỹ cao cho khuôn mặt, góp phần trẻ hóa phần da quanh mắt vì đã loại bỏ những lớp da chùng, mỡ thừa ở mí mắt,…
  • Độ ăn toàn khá cao, không làm ảnh hưởng đến thị lực do chỉ tác động với phần mí bên ngoài.
  • Tạo hình mắt cân đối, to tròn hài hòa hơn với khuôn mặt sau khi cắt mí.
  • Không xâm lấn đến các bộ phận khác trên gương mặt và không để lại sẹo.

Nhược điểm

  • Có thể gây sưng đau do xâm lấn vào các mô cơ xung quanh vùng mắt.
  • Tỉ lệ rủi ro cao nếu tiến hành tại các cơ sở kém chất lượng.
  • Gây ra một số biến chứng không mong muốn nếu quy trình cắt mí có sai sót.
  • Chi phí cao và thời gian thực hiện lâu hơn phương pháp bấm mí mắt.

Những phương pháp cắt mí hiện nay

Để sở hữu một đôi mắt hoàn hảo, to đẹp tự nhiên cần phải nắm rõ những khuyết điểm của mắt để xác định đúng phương pháp tạo hình khi cắt mí. Hiện nay, ngoài việc tạo mắt 2 mí không can thiệp phẫu thuật như nhấn mí/bấm mí, chuyên dành cho những trường hợp mắt ít khuyết điểm thì có 2 phương pháp tạo mí bằng phẫu thuật đang được áp dụng rộng rãi. Tùy vào tình trạng cần can thiệp ở mắt mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên sử dụng phương pháp mẫu thuật nào.

Tạo mắt 2 mí bằng cắt mí mini

Kỹ thuật tạo mắt 2 mí bằng phẫu thuật cắt mí 1 phần (cắt mini) có thể xem là sự cân bằng giữa bấm mí và rạch toàn phần. Đây là công nghệ chỉnh hình an toàn, đơn giản và ít xâm lấn hơn kỹ thuật cắt mí còn lại. Khi thực hiện phẫu thuật, bác sĩ chỉ cần rạch một đường ngắn ở mí mắt để loại bỏ mỡ và da thừa ở vùng giữa mí sau đó sẽ nâng cao cơ mí để tạo hình.

cắt mí mini
Kỹ thuật tạo mắt 2 mí bằng phẫu thuật cắt mí 1 phần (cắt mini).

Tuy rằng phương pháp này có thể tạo nếp mí duy trì được lâu và hạn chế tình trạng sưng phù, nguy cơ để lại sẹo. Những vì đường rạch ngắn nên cắt mí mini sẽ không xử lý được hết các vấn đề ở vùng góc và đuôi mí mắt trên. Không có khả năng tạo hình nếu mí như mong muốn và thời gian duy trì nếp mí sẽ không lâu như rạch toàn phần.

Tạo mắt 2 mí bằng cắt mí toàn phần

Phương pháp phẫu thuật tạo mí mắt bằng đường rạch toàn phần được áp dụng nhiều trong các trường hợp mắt một mí, mí lót, mí ẩn với nhiều mỡ và da thừa cần cắt bỏ. Những người có mắt không đều, sụp mi, hay hai mắt không cân nhau đều có thể sử dụng kỹ thuật này. Quy trình thực hiện cắt mí toàn phần sẽ phức tạp hơn cắt mini vì bác sĩ cần đánh giá tình trạng mỡ, da thừa cần xử lý khi phẫu thuật. Việc tiến hành cắt mí cũng khó hơn và gây xâm lấn vùng mí nhiều hơn để loại bỏ triệt để vấn đề ở mí mắt trên.

cắt mí toàn phần
Kỹ thuật tạo mắt 2 mí bằng phẫu thuật cắt mí toàn phần.

Phương pháp này có thể tạo kiểu nếp mí và hình dạng mắt theo mong muốn qua việc tạo đường rạch ở mí. Có thể điều chỉnh vùng góc mắt trong bằng cách kéo dài đường rạch và mở đường góc mắt. Thời gian duy trì nếp mí của cắt mí toàn phần lâu hơn những phương pháp tạo mí còn lại. Tuy nhiên, do đường rạch dài nên nguy cơ dẫn đến tình trạng sưng bầm cao, có thể để lại sẹo dài và thời gian hồi phục lâu là điều không thể tránh khỏi.

Cắt mí mắt duy trì được bao lâu?

Về thời gian duy trì của phẫu thuật cắt mí mắt, các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Mà cụ thể ở đây là 3 yếu tố chính: Trình độ chuyên môn của người thực hiện, mức độ lão hóa của cơ thể, chế độ chăm sóc mắt hằng ngày.

cắt mí mắt giữ được bao lâu
Thời gian duy trì của thẩm mỹ cắt mí mắt là bao lâu?

Nếu đảm bảo được 3 vấn đề trên thì mí mắt có thể duy trì lên đến 10 năm hoặc 20 năm. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo thì khoảng thời gian này có thể rút ngắn lại đáng kể, thậm chí là xuất hiện những biến chứng nặng nề. Như đã giới thiệu về hai phương pháp cắt mí hiện nay, do đặc điểm thực hiện khác nhau nên hai phương pháp này có khoảng thời gian duy trì riêng biệt, bạn có thể tham khảo thêm sau đây:

  • Cắt mí mini: vì đây là một thủ thuật nhỏ, tác động không nhiều lên mí mắt nên thời gian giữ mí chỉ có thể duy trì từ 5 đến 10 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn cần thực hiện cắt mí một lần nữa nếu muốn sở hữu một đường mí rõ hơn.
  • Cắt mí toàn phần: phương pháp này được xem là thủ thuật duy trì đường mí lâu nhất, thời gian có thể kéo dài trên 10 năm nếu đáp ứng đủ các yêu cầu chăm sóc.

Biến chứng có thể xảy ra khi cắt mí mắt

Phẫu thuật cắt mí được xem là phương pháp thẩm mỹ có tính an toàn cao, sau khi thực hiện cắt mí bạn cũng có thể gặp phải một số triệu chứng tạm thời hay các biến chứng như sau:

  • Chảy nước mắt thường xuyên, tầm nhìn mờ do tác động của thuốc mỡ bôi vết thương.
  • Cảm thấy chói mắt, nhạy cảm khi nhìn thấy ánh sáng trong sau khi phẫu thuật.
  • Mắt sưng húp, bầm tím đau nhức khó chịu, mí mắt tê liệt.
  • Nhiễm trùng và chảy máu, mắt bị khô.
  • Khó nhắm hoặc không nhắm được mắt, mí mắt bị lật ngược lên.
  • Xuất hiện sẹo nổi hoặc chấn thương cơ mắt.
  • Xuất hiện vệt máu bầm đỏ trong mắt.
  • Mắt bị mờ tạm thời, nếu nặng có thể mất thị lực.

Khi xuất hiện những biến chứng này bạn cần tìm hiểu, tham khảo nguyên nhân hoặc tìm đến bác sĩ để có biện pháp khắc phục sớm.

Quy trình cắt mí mắt

Một quá trình cắt mí diễn ra dài hay ngắn tùy thuộc vào tình trạng đôi mắt cần can thiệp. Nếu mắt có nhiều khuyết điểm để chỉnh sửa thì có thể cần vài giờ để phẫu thuật. Các bước cơ bản cho một quy trình tạo mắt 2 mí diễn ra như sau:

Bước 1 – Thăm khám và tư vấn

Ở bước đầu tiên này, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để nắm rõ tình hình khuyết điểm cũng như tình trạng mắt. Từ đó đưa ra những tư vấn thích hợp về phương pháp thực hiện để giải quyết tình trạng mắt đang gặp phải. Khi đã xác định thống nhất quá trình thực hiện sẽ bước sang kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị cắt mí.

Bước 2 – Kiểm tra sức khỏe

Quá trình kiểm tra sức khỏe này nhằm xác định bạn có đáp ứng đủ nhu cầu về sức khỏe để thực hiện phẫu thuật hay không, có bị kích ứng với các chất gây tê trong quá trình cắt mí. Sau khi chắc chắn về điều này, bác sĩ sẽ tiến hành đo lường và phác thảo lằn mí cần tác động sao cho cân đối với khuôn mặt.

Bước 3 – Sát khuẩn và gây tê

Sát khuẩn thật kỹ vùng mí mắt nhằm đảm bảo không xuất hiện tình trạng nhiễm trùng hay biến chứng sau phẫu thuật. Gây tê vùng mí mắt để không gây đau đớn, khó chịu khi thực hiện.

Bước 4 – Tiến hành cắt mí

Tiến hành thực hiện các thao tác rạch mí, loại bỏ da và mỡ thừa, tạo nếp mí phù hợp để giải quyết tình trạng ở mắt. Ở mỗi khuyết điểm khác nhau bước thực hiện này sẽ có những thao tác phù hợp.

Bước 5 – Khâu vết mổ và theo dõi hậu phẫu

Sau khi hoàn tất quá trình loại bỏ khuyết điểm, vết rạch sẽ được khâu lại sao cho nếp mí thật tinh tế sau khi hồi phục. Theo dõi tình trạng hậu phẫu trong 1 đến 2 giờ để đảm bảo không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Bác sĩ sẽ hướng dẫn chăm sóc tại nhà, kê toa thuốc và hẹn ngày tái khám để nắm rõ tình trạng hồi phục.

Chi phí cắt mí mắt

Chi phí để thực hiện một ca phẫu thuật cắt mí mắt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, con số này sẽ dao động từ 10 triệu đến 35 triệu, con số này có thể cao hơn nếu thực hiện cắt mí nhiều lần.

Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thực hiện cắt mí mắt

  • Chất lượng vật liệu thẩm mỹ và phương pháp thực hiện: chất lượng chỉ khâu và phương pháp cắt mí là yếu tố góp phần tạo ra vùng mí mắt đẹp tự nhiên, phù hợp với khuôn mặt. Nếu sử dụng chỉ khâu kém chất lượng hai áp dụng sai phương pháp sẽ khiến kết quả cắt mí không được như mong đợi.
  • Trình độ chuyên môn của bác sĩ: một bác sĩ thẩm mỹ có tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm sẽ đóng vai trò chủ đạo xuyên suốt quyết định cho kết quả thẩm mỹ. Mặc khác, tay nghề của chuyên gia thẩm mỹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến chi phí làm đẹp.
  • Cơ sở vật chất tại trung tâm thẩm mỹ: một cơ sở thẩm mỹ đáp ứng đầy đủ điều kiện y tế sẽ giảm thiểu khả năng rủi ro xảy ra trong quá trình phẫu thuật, chính vì điều này mà chi phí của các cơ sở này cũng sẽ cao hơn những địa chỉ làm đẹp kém chất lượng.

Những lưu ý cần biết khi cắt mí

Khi quyết định can thiệp phẫu thuật để điều chỉnh mắt, bạn cần phải nắm rõ những vấn đề thực hiện cắt mí đúng chuẩn để đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

những lưu ý khi cắt mí mắt
Khi quyết định can thiệp cắt mí, cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ.

Cắt mí mắt vừa phải

Không phải mí mắt phải thật to thì đôi mắt mới đẹp. Qua nhiều tình trạng thực tế đã chứng minh, cắt mí quá to chính là nguyên nhân làm đôi mắt trông kém tự nhiên, không linh hoạt thậm chí làm mắt bị trợn to. Vì vậy, tốt nhất bạn nên có sự tư vấn của bác sĩ để quyết định độ lớn của mí, sao cho thật phù hợp với cấu trúc khuôn mặt, mắt được đẹp một cách tự nhiên nhất.

Chú ý tập trung vào điều chỉnh khuyết điểm

Trong một số trường hợp, không phải cứ cắt mí mắt là mắt sẽ đẹp lên. Bạn cần phải xem xét khuyết điểm của đôi mắt để tìm một phương pháp khắc phục tốt nhất. Ngoài tạo mí, có những tình trạng còn cần phải điều chỉnh các khuyết điểm ở góc mắt trong hoặc góc mắt ngoài. Đôi khi cần phải giải phóng sẹo nơi nếp mí, chỉnh hình cả cơ nâng nếu mắt bị sụp thì mới có thể tạo hình mí đúng chuẩn được.

Không can thiệp quá sâu

Nếu như phẫu thuật cắt mí mắt can thiệp quá sâu sẽ làm tổn thương nặng đến đôi mắt, làm mắt trợn to, lật mí, mắt không thể nhắm, mất khả năng bảo vệ giác mạc thậm chí là ảnh hưởng chức năng của mắt.

Khi thực hiện phẫu thuật, nếu loại bỏ quá nhiều da và mỡ vùng mắt sẽ làm cơ dễ bị tổn thương, gây mất kiểm soát tuyến lệ. Phải thực cẩn trọng trong việc chọn lựa cơ sở làm đẹp cũng như phương pháp can thiệp sao cho an toàn.

Chăm sóc sau phẫu thuật cắt mí

Sau quá trình cắt mí, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc, dùng thuốc và vệ sinh để làm lành vết mổ, giảm nguy cơ nhiễm trùng.

  • Thực hiện chườm túi đá mỗi ngày sau phẫu thuật, mỗi lần 10 phút làm từ 4 đến 5 lần/ngày để giảm tình trạng sưng viêm.
  • Dùng khăn bông sạch, mềm nhẹ lau mí mắt rồi nhỏ thuốc hoặc bôi thuốc mỡ theo toa của bác sĩ.
  • Không tham gia các hoạt động như bơi lội, thể dục, chạy bộ trong 2 đến 3 tuần sau phẫu thuật.
  • Không đeo kính áp tròng, không lấy tay dụi mắt trong 2 tuần đầu.
  • Đeo kính râm tối màu khi ra ngoài trời để tránh tác động trực tiếp của ánh sáng lên mí mắt.
  • Có chế độ ăn uống, kiêng cữ lành mạnh, tránh xa các thức ăn dễ làm viêm nhiễm vết thương như: thịt gà, thịt bò, nếp, hải sản, rau muống,…
  • Không hút thuốc, không uống cafe, đồ uống có cồn, có ga, nước dừa, rau má để tránh kéo dài thời gian hồi phục.
  • Không trang điểm mắt trong vòng 1 đến 4 tháng để tránh nhiễm trùng do các dụng cụ, mỹ phẩm làm đẹp gây ra.
  • Kê đầu cao hơn ngực khi ngủ trong 2 đến 3 tuần đầu.

Cắt mí mắt là phương pháp làm đẹp tiện lợi, nhanh chóng để cải thiện tình trạng khuyết điểm của đôi mắt. Phương pháp thẩm mỹ này đã và đang được nhiều người yêu thích làm đẹp ưa chuộng. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết có ích cho bạn đọc xoay quanh thủ thuật thẩm mỹ này. Nếu có nhu cầu cắt mí, bạn hãy liên hệ trực tiếp với các trung tâm thẩm mỹ uy tín để được tư vấn một cách chính xác và phù hợp nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *