Cắt mí dưới có để lại sẹo không? Cách để tránh sẹo sau phẫu thuật

Cắt mí mắt dưới có để lại sẹo không là vấn đề được nhiều đối tượng có ý định thực hiện phương pháp này quan tâm và tìm hiểu. Bởi đây là giải pháp làm đẹp có thủ thuật thực hiện không quá phức tạp nhưng lại can thiệp trực tiếp tạo vết cắt trên bề mặt biểu bì khiến nhiều người lo ngại. Vậy câu trả lời của vấn đề này là gì? Cùng chúng tôi tìm lời giải đáp qua những thông tin sau đây.

cắt mí dưới có để lại sẹo không
Cắt mí mắt dưới có để lại sẹo không là vấn đề được nhiều đối tượng có ý định thực hiện phương pháp này để cải thiện nhan sắc quan tâm và tìm hiểu.

Cắt mí dưới có để lại sẹo không?

Cắt mí mắt dưới hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc kỹ thuật lấy mỡ bọng mắt là một thủ thuật thực hiện bóc tách lớp mỡ nằm ở mí mắt dưới. Nhằm mục đích loại bỏ lớp mỡ và da thừa tích tụ do quá trình lão hóa gây ra. Phương pháp làm đẹp này là một giải pháp tối ưu trong việc cải thiện những khuyết điểm làm mắt kém duyên, trả lại vẻ tươi trẻ cho người thực hiện.

Để thực hiện phương pháp này, bắt buộc phải tạo một đường rạch trên da để có thể tiến hành tách mỡ, đồng thời căn chỉnh loại bỏ phần da thừa để làm cân đối mắt và tạo độ căng bóng cho làn da. Như vậy cắt mí dưới có để lại sẹo hay không? Tất nhiên là có, bất kỳ một đường rạch nào khi được tạo trên da đều sẽ để lại sẹo ở một mức độ nhất định. Cắt mí dưới cũng không ngoại lệ.

cắt mí dưới có để lại sẹo
Cắt mí dưới vẫn để lại sẹo vì bất kỳ một đường rạch nào khi được tạo trên da đều sẽ để lại sẹo ở một mức độ nhất định.

Có thể nói, đây là một tiểu phẫu đơn giản và tác động đến một phần nhỏ của mô da bên ngoài nên sẽ không làm ảnh hưởng đến cấu trúc mắt. Bên cạnh đó, vùng da mí mắt có cấu thành rất mỏng nên việc hình thành sẹo tại đây rất khó nhận biết và sẽ nhanh chóng phục hồi. Chính vì vậy, việc lưu sẹo sau khi cắt mí dưới không là vấn đề quá bận tâm.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn có thể tùy ý trong việc thực hiện làm đẹp bằng phương pháp này. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng về các trường hợp cắt mí dưới, vẫn có một bộ phận người thực hiện có tình trạng bị sẹo lồi, sẹo thâm, vết cắt mất thẩm mỹ sau khi cắt mí. Không chỉ khó khắc phục mà còn gây ảnh hưởng rất nhiều đến tín thẩm mỹ và giao tiếp hàng ngày.

Như vậy, có thể khẳng định lại một lần nữa phẫu thuật cắt mí mắt dưới sẽ để lại sẹo. Vấn đề quan trọng là mức độ hình thành sẹo sẽ nặng hay nhẹ mà thôi. Thông thường những trường hợp cắt mí mắt dưới đều chỉ bị sẹo ở mức tối thiểu, rất khó phát hiện.

Nguyên nhân gây sẹo sau khi cắt mí dưới

Như đã đề cập đến ở phần trên, dù cắt mí mắt dưới thường có thể để lại sẹo rất mờ nhưng trong một số trường hợp đặt biệt vẫn để lại những vết sẹo to không  thẩm mỹ. Như vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì?

Có thể nói, sẹo lồi, sẹo thâm xuất hiện sau khi thực hiện cắt mí dưới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nhìn chung, đây chính là biến chứng của các lý do sau:

Kỹ thuật cắt mí lỗi thời

Ngày nay, với những kỹ thuật làm đẹp tiên tiến, hệ thống máy móc hỗ trợ phẫu thuật hiện đại, vấn đề để lại sẹo sau khi cắt mí có xác suất vô cùng thấp. Hầu hết các ca làm đẹp bằng phương pháp này chỉ mất khoảng vài tháng để vết thương lành lại hoàn toàn và không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Tuy nhiên, với những trường hợp hiếm hoi bị sẹo sau khi cắt mí dưới thì có thể là đã thực hiện làm đẹp ở những cơ sở nhỏ lẻ, kém chất lượng. Trang thiết bị vật tư đã lỗi thời, không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp hiện nay gây xâm lấn và can thiệp sâu vào vùng da. Hậu quả dẫn đến chính là tạo vết cắt lớn, chảy máu nhiều khiến nếp mí lâu lành, để lại sẹo lồi và ngày càng lộ rõ khi hồi phục.

Tay nghề bác sĩ thực hiện còn non kém

Trong bất kỳ phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nào thì tay nghề bác sĩ cũng chiếm một vị trí không nhỏ cho sự thành công của cả quá trình. Cắt mí dưới cũng vậy, tình trạng có để lại sẹo có thể bắt nguồn từ bác sĩ thực hiện không có đủ kinh nghiệm và chuyên môn còn non kém.

nguyên nhân gây sẹo cắt mí dưới
Tay nghề bác sĩ chiếm một vị trí không nhỏ cho sự thành công của cả quá trình làm đẹp.

Với những trường hợp này, đa phần là bác sĩ khi thực hiện đã không thể xác định đúng vị trí và độ rộng của vết cắt. Gây tổn thương lớn đến vùng biểu bì và khó khắc phục được. Ngoài ra, nếu quá trình làm đẹp được tiến hành bởi các bác sĩ non tay cũng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm khác như: lật mí, lệch mí, hai mắt không đều, cơ mắt hoạt động không còn linh hoạt,…

Quá trình chăm sóc hậu phẫu không đảm bảo

Quá trình chăm sóc sau phẫu thuật là nguyên nhân không thể bỏ qua khi nói đến vấn đề có để lại sẹo sau khi cắt mí dưới. Bởi theo nguyên cứu, yếu tố này chiến hơn 50% sự thành công của một quá trình làm đẹp.

Nếu như việc thực hiện cắt mí dưới diễn ra đảm bảo, đáp ứng đủ mọi yêu cầu về tay nghề bác sĩ hay kỹ thuật hỗ trợ thì mà vẫn lưu sẹo thì khả năng cao vấn đề nằm trong giai đoạn chăm sóc hậu phẫu. Việc chăm sóc không đúng cách, sử dụng nhiều các loại thực phẩm gây sẹo, vệ sinh vết thương không tốt,…sẽ khiến vết thương trở nên mưng mủ, viêm loét, hình thành sẹo to, mất thẩm mỹ.

Ngoài ra, trong giai đoạn này nếu bạn lạm dụng những loại thuốc bôi xóa sẹo khi chưa có chỉ định của bác sĩ cũng sẽ làm phản tác dụng. Những loại thuốc tự bào chế, không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần sẽ là kẻ thù lớn nhất cho vết cắt mí của bạn.

Biện pháp để tránh sẹo sau phẫu thuật

Để có thể ngăn chặn những vết sẹo thiếu thẩm mỹ sau khi phẫu thuật cắt mí dưới bạn cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:

phòng ngừa sẹo sau khi cắt mí dưới
Biện pháp để tránh sẹo sau phẫu thuật cắt mí dưới.
  • Tìm hiểu và lựa chọn kỹ một đơn vị thẩm mỹ có uy tín, chất lượng trong lĩnh vực làm đẹp nói chung, thực hiện phẫu thuật cắt mí nói riêng để tiến hành làm đẹp. Việc này sẽ giúp giảm thiểu vấn đề kỹ thuật và tay nghề bác sĩ làm ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ.
  • Sau khi thực hiện cắt mí dưới, cần vệ sinh thật cẩn thận vết thương bằng bông gạc và nước muối sinh lý. Tránh làm ẩm ướt vùng đang có vết thương hở để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, không gây nhiễm trùng vết cắt.
  • Trong những ngày đầu nếu có dấu hiệu sưng đau thì có thể tiến hành chườm nóng/ chườm lạnh để cải thiện.
  • Tuyệt đối không gãi, dụi  tay hay tác động mạnh vào vùng mí mắt khi chưa lành. Bên cạnh đó không được đeo kính áp tròng, trang điểm cho đến khi vết mổ khép lại hoàn toàn.
  • Tránh để mắt tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng trực tiếp, hoạt động quá nhiều.
  • Kiêng những thức ăn có hại cho quá trình hồi phục của vết thương và dễ để lại sẹo như: thịt gà, thịt bò, hải sản, đồ nếp, rau muống,…
  • Không dùng các chất kích thích, có cồn, có gas trong thời gian hồi phục như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, nước ngọt,…
  • Thực hiện tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng vết thương chính xác, kịp thời.

Những biện pháp được liệt kê trên đây không chỉ có thể ngăn chặn tình trạng để lại sẹo sau khi cắt mí dưới mà còn giúp đẩy nhanh tiến trình hồi phục và khép lại của vết thương.

Như vậy, với những thông tin giải đáp cho vấn đề ” Cắt mí mắt dưới có để lại sẹo không?” cùng những phương pháp ngăn chặn sẹo hiệu quả đã chia sẻ trên. Mong rằng bạn đọc đang gặp phải những băn khoăn lo lắng trên có thể yên tâm phần nào và tìm được sự lựa chọn thích hợp. Chúc bạn có được kết quả làm đẹp thuận lợi.

Tham khảo thêm:

Bình luận

  1. Ly says: Trả lời

    Em mới cắt mí dưới 1 tháng giờ sẹo lồi bì bì diện rộng.bôi thuốc sẹo không ăn thua giờ phải làm sao ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *