Mắt bị sụp mí có cắt, nhấn mí được không? Chuyên gia tư vấn

Ngoài những khuyết điểm kém duyên ở mắt như 1 mí, 2 mắt không đều,… Thì mí mắt bị sụp cũng là trường hợp khiến nhiều người lo lắng không biết: “Mắt bị sụp mí có cắt, nhấn mí được không?”. Sụp mí mắt gây ảnh hưởng không nhỏ cho chức năng hoạt động cũng như thẩm mỹ của mắt nên cần được quan tâm và điều trị kịp thời. Cùng tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên để có những lời khuyên tốt nhất.

da mắt bị chùng xuống nhấn được không
Mắt bị sụp mí có thể cải thiện bằng phương pháp cắt, nhấn mí được không?

Tìm hiểu về sụp mí mắt

Sụp mí mắt là tình trạng mí mắt trên bị sụp xuống thấp hơn vị trí bình thường do cơ mí bị mất đi khả năng co giãn, đàn hồi. Hoặc có thể là da vùng mí bị nhão nên tạo thành các túi mỡ ở mí trên, hay do da nhăn nhiều ở khóe mắt,… Phần trên mí mắt che phủ xuống làm giảm đi tầm nhìn, chức năng hoạt động của mắt, làm đôi mắt vốn tràn đầy sức sống lại mất đi vẻ đẹp vốn có.

tình trạng mi mắt chùng xuống
Mí mắt bị sụp xuống hạn chế tầm nhìn, gây mất thẩm mỹ.

Tình trạng mắt bị sụp mí

Theo nghiên cứu thực tế, sụp mí mắt được chia làm nhiều cấp độ khác nhau, mỗi cấp độ tương đương với tình trạng nặng nhẹ của mí mắt, thông thường sẽ có 3 cấp độ:

  • Cấp độ 1:

Đây là cấp độ sụp mí nhẹ nhất, biểu hiện thường thấy ở cấp độ này là phần da mí rơi thấp, có dấu hiệu hơi chảy xuống dưới. Ở cấp độ này, chức năng nhìn của mắt vẫn hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.

  • Cấp độ 2:

Ở cấp độ 2, tình trạng sụp mí đang ở mức trung bình, mí có tình trạng sụp nhiều hơn, bắt đầu mất đi vẻ đẹp của mắt. Tính thẩm mỹ của mắt bị suy giảm, nhìn vào có cảm giác mệt mỏi, đờ đẫn, buồn ngủ, và thiếu sức sống,.. Lúc này, độ mở của mắt bị hạn chế, làm ảnh hưởng đến một phần thị lực.

  • Cấp độ 3:

Đây là mức độ sụp mí mắt nặng nhất. Trong trường hợp này, phần mí mắt đã che ngang đồng tử, gây cảm giác nặng nề, khó chịu, cản trở rất lớn trong tầm nhìn, gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân của sụp mí mắt

Theo các chuyên gia thẩm mỹ uy tín, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụp mí mắt. Trong đó, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụp mí mắt. Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân, tình trạng sụp mí để có thể đưa ra kết luận và biện pháp cải thiện phù hợp cho tình trạng này.

  • Yếu tố di truyền

Di truyền dẫn đến sụp mí mắt trong thực tế không phải là trường hợp hiếm gặp, nó chiếm 75% trong các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Ở nhiều người, từ khi sinh ra mắt đã có dấu hiệu sụp xuống và cần phát hiện, điều trị kịp thời.

nguyên nhân mắt bị sụp mi
Mắt có thể bị sụp mí do di truyền, cần phát hiện và khắc phục sớm.

Sụp mi bẩm sinh phần lớn là do sự loạn lưỡng khu trú nguyên phát của các sợi cơ nâng mí, làm cho số lượng các sợi cơ nâng mi giảm đi đáng kể và bị thay thế bằng các tổ chức xơ. Lúc này, các tổ chức xơ lại không đủ lực nâng đỡ làm mi mắt bị sụp xuống che ngang đồng tử, gây mất tầm nhìn nghiêm trọng.

  • Do tuổi và tình trạng lão hóa

Khi cơ thể bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, da sẽ xảy ra hiện tượng chảy xệ và mí mắt sẽ sụp theo. Đây còn được xem là tình trạng da thừa trên mí mắt. Ở những người lớn tuổi có triệu chứng thừa cân béo phì hay da quá khô thì nguy cơ sụp mí sẽ tăng cao.

Nếu trong quá trình lão hóa, sự hao hụt dinh dưỡng và tính đàn hồi của da không được cải thiện bằng việc bổ sung collagen thì da sẽ nhanh chóng suy yếu. Tình trạng lão hóa diễn ra nhanh hơn, giảm trợ lực của cơ mí, dẫn đến sụp mí.

  • Do phẫu thuật xâm lấn thất bại

Mong muốn cải thiện để có một đôi mắt đẹp không phải là điều quá khó khăn. Nhiều người vì đó mà chọn thẩm mỹ để thực hiện mong ước của mình. Nhưng khi việc áp dụng không đúng phương áp, phương pháp cũ, kỹ thuật yếu kém sẽ gây ra việc giảm trương lực của cơ mí.

Những thất bại do can thiệp phẫu thuật trên vừa không thể cải thiện được tình trạng mắt mà còn dẫn đến sụp mí mắt nghiêm trọng. Gây mất cảm quan cho khuôn mặt, nguy hiểm, ảnh hưởng lâu dài đến chức năng của mắt.

Mắt bị sụp mí có cắt, nhấn mí được không?

“Mắt bị sụp mí có cắt, nhấn mí được không?” chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người khi muốn khắc phục tình trạng này bằng một phương pháp thẩm mỹ đơn giản, nhanh gọn. Mắt sụp mí có thể được cải thiện bằng việc phẫu thuật cắt, nhấn mí. Nhưng để có thể cải thiện một cách hoàn hảo nhất thì còn phải tùy thuộc vào cấp độ sụp và nguyên dân dẫn đến hiện tượng sụp mí.

Nếu như tình trạng sụp mí nặng, mí mắt có nhiều da chùng, bọng mỡ mắt thừa, tình trạng lão hóa da nghiêm trọng thì không thể thực hiện nhấn mí để cải thiện. Trong trường hợp này, có thể bạn cần phải được can thiệp từ phẫu thuật cắt mí mới giải quyết triệt để mắt mí sụp.

Phương pháp trị sụp mí mắt

Đã đã đề cập đến ở phần trên, sụp mí mắt có thể khắc phục bằng việc nhấn mí và phẫu thuật cắt mí. Tuy nhiên, để có thể cải thiện tình trạng này tốt nhất cần phải xác định được mức độ sụp của mí.

Cải thiện sụp mí bằng nhấn mí mắt

Nhấn mí mắt có thể điều chỉnh độ sụp của mí hiệu quả ở giai đoạn đầu, và khả năng ứng dụng của phương pháp này không được rộng rãi bởi sự hạn chế về đối tượng có thể áp dụng.

Phương pháp nhấn mí
Khi bị sụp mí có thể nhấn mí để cải thiện.
  • Đối tượng

Chỉ áp dụng cho các trường hợp bị sụp mí nhẹ, giai đoạn đầu khi sụp mí ( tương đương với cấp độ 1). Khi mắt chỉ hơi sụp, khiến nếp mí bẩm sinh không còn được to rõ như ban đầu.

Trong các trường hợp tuổi còn trẻ, chưa có dấu hiệu lão hóa, không hoặc có rất ít da thừa, mỡ thừa mới có thể dùng phương pháp nhấn mí để điều trị.

  • Kỹ thuật

Sử dụng chỉ nhấn chuyên dụng cố định các điểm nhấn trên mí để tạo ra liên kết giữa cơ sụn mi và da mí mắt, hình thành một nếp mí mới.

Cắt mí mắt bị sụp

Phẫu thuật cắt mí là phương pháp thường thấy khi can thiệp cải thiện các tính trạng khuyết điểm nặng nhẹ ở mắt. Khi mắt bị sụp mí, cắt mắt là biện pháp cải thiện tình trạng này triệt để nhất. Được nhiều bác sĩ khuyến nghị áp dụng.

phẫu thuật cắt mắt
Khi mắt bị sụp mí, cắt mắt là biện pháp cải thiện tình trạng này triệt để nhất.
  • Đối tượng

Áp dụng được trong trường hợp mí mắt bị sụp nặng, từ mức độ 2 đến mức độ 3. Những người mắt đã bước vào tình trạng lão hóa nhẹ hoặc nặng, mắt bị sụp bẩm sinh đều có thể áp dụng.

  • Kỹ thuật

Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành một tiểu phẫu đơn giản, sử dụng các dụng cụ cắt mí chuyên dụng để loại bỏ lớp da dư và phần mỡ thừa gây sụp mí. Với phương pháp này, bạn có thể lấy lại đôi mắt to tròn, cân đối và cải thiện tình thị lực do sụp mí gây ra.

Cần chú ý khi muốn điều trị sụp mí mắt bạn phải tìm hiểu rõ cơ sở thẩm mỹ mà bạn muốn thực hiện. Cơ sở thẩm mỹ này phải uy tín, cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ chuyên viên, y bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề cao. Vì như vậy, quá trình thẩm mỹ của bạn mới đảm bảo được tính an toàn và kết quả hoàn mỹ.

Qua những thông tin trả lời cho câu hỏi “Mắt bị sụp mí có cắt, nhấn mí được không?” của bài viết, hy vọng có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này. Sụp mí nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời có thể gây cản trở rất nhiều về chức năng của mắt, cũng như khiến sinh hoạt hằng ngày trở nên khó khăn hơn. Hãy luôn chú ý đến những biến đổi bất thường của cơ thể để sớm có được hướng điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *