Nâng mũi sụn tai là gì? Có vĩnh viễn không? Ưu – nhược điểm

Nâng mũi sụn tai từ lâu đã là một phương pháp thẩm mỹ chuyên dùng của phái đẹp khi có nhu cầu thay đổi hình dáng mũi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự nắm rõ về phương pháp nâng mũi bằng này. Những thắc mắc của mọi người sẽ được giải đáp ngay bài viết dưới đây.

Nâng mũi sụn tai
Nâng mũi sụn tai bằng sụn tự thân

Nâng mũi sụn tai là gì?

Nâng mũi sụn tai là kỹ thuật nâng mũi bằng việc bóc tách sụn tai tự thân để làm chất liệu độn nâng cao dáng mũi. Các bác sĩ sẽ tiến hành xem xét dáng mũi, sử dụng kỹ thuật để lấy một phần sụn cần thiết với đường mổ siêu mảnh ở tai. Sau đó, phần sụn được bóc tách này sẽ được dùng để bọc lót đầu mũi, để bảo vệ vùng da đầu mũi một cách tốt nhất, giảm thiểu tình trạng bóng đỏ, mỏng da đầu mũi,…

Phương pháp này còn có thể can thiệp tạo địa hình cho sống mũi một cách nhanh chóng, khắc phục những khuyết điểm kém duyên mang lại một dáng mũi cao, mềm mại. Được sử dụng từ sụn tự thân nên phương pháp này sẽ không gây phản ứng miễn dịch và hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, đào thải mô của cơ thể.

Phương pháp nâng mũi sử dụng sụn tai
Nâng mũi sụn tai tạo hình sống mũi một cách nhanh chóng, mang lại một chiếc mũi nhẹ nhàng, tự nhiên nhất

Do đây là phương pháp ra đời từ hơn nửa thế kỷ trước nên những kỹ thuật áp dụng cho nâng mũi sụn tai không còn được xem là tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, với những thay đổi không ngừng ngành thẩm mỹ, phương pháp nâng mũi này cũng có những biến chuyển nhất định. Vẫn luôn chiến vị thế là một trong những phương pháp làm đẹp được áp dụng nhiều tại các cơ sở thẩm mỹ.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thẩm mỹ, vì sụn tai là mô sụn nhỏ, số lượng không nhiều nên quá trình thực hiện cần có sự kết hợp với các loại sụn nhân tạo. Nhưng quá trình thực hiện phương pháp này không phải ai cũng có thể áp dụng. Nếu đang có ý định nâng mũi sụn tai, cần có sự tư vấn từ các trung tâm thẩm mỹ uy tín, chất lượng. Bạn cần được thăm khám tình trạng mũi cũng như sức khỏe để có những liệu trình phù hợp.

Cần tìm hiểu trước các trường hợp nên và không nên nâng mũi sụn tai để có sự chuẩn bị từ đầu. Có thể tham khảo một số trường hợp sau đây:

Không nên áp dụng:

  • Người có nhiều khuyết điểm mũi, tổn thương nặng và cần phải được tạo hình cấu trúc dáng mũi từ số lượng sụn lớn.
  • Các trường hợp thẩm mỹ thất bại, bị thương nặng do tai nạn.
  • Các trường hợp đặc biệt chỉ có thể dùng sụn sườn để nâng mũi.

Nâng mũi sụn tai phù hợp cho:

  • Người có ít khuyết điểm mũi, không cần thay đổi quá phức tạp về cấu trúc.
  • Trường hợp nâng mũi không cần sử dụng quá nhiều sụn tự thân.
  • Vị trí điều chỉnh chủ yếu nằm ở chóp mũi là chính.

Các phương pháp nâng mũi bằng sụn tai

Như đã đề cập qua, nâng mũi sụn tay là một phương pháp khá phổ biến trong ngành thẩm mỹ, cùng với sự thay đổi không ngừng của việc làm đẹp việc nâng mũi bằng sụn tai cũng có những bước tiến về phương pháp ứng dụng. Sau đây là 4 phương pháp phổ biến áp dụng trong nâng mũi sụn tai được quan tâm nhiều nhất.

nâng mũi sụn tai có vĩnh viễn không
Phương pháp nâng mũi sụn tai

Nâng mũi bọc sụn 

Nâng mũi bọc sụn là công nghệ tiên tiến có nguồn gốc từ Hàn Quốc được ứng dụng đầu tiên vào việc nâng mũi bằng sụn tai. Với phương pháp này, sống mũi sẽ được các bác sĩ tác động, tạo hình trụ mũi như bình thường. Nhưng sau đó, một phần sụn tai sẽ được trích ra lót ở giữa nơi chuyển giao của trụ mũi và sống mũi. Tạo đường nét uyển chuyển nữ tính hơn cho dáng mũi một cách tự nhiên nhất.

Nâng mũi S-Line/ L-Line

Tương tự như phương pháp bọc sụn, nâng mũi S/L-Line chỉ sử dụng phần sụn tai để bao bọc đầu mũi. Điểm khác biệt duy nhất là sử dụng nhiều sụn tai hơn để tạo dáng S/L-Line thêm phần hoàn hảo. Cũng chính vì điểm này mà kết quả của nâng mũi S/L-Line sẽ có phần nhỉnh hơn so với nâng mũi bọc sụn.

Nâng mũi cấu trúc

Nâng mũi cấu trúc là phương pháp chỉnh hình đầu mũi bằng 100% sụn vành tai để khắc phục các khuyết điểm như mũi vẹo, gồ, gãy cụp, hoặc biến dạng do các tai nạn phẫu thuật. Phương pháp này có thể giúp cấu hình lại hình dáng mũi hoàn chỉnh theo một cấu trúc tiêu chuẩn, cải thiện triệt để vấn đề ở mũi.

Nâng mũi bán cấu trúc 

Với phương pháp nâng mũi bán cấu trúc, phần chóp mũi sẽ được tái tạo lại hoàn toàn bằng sụn vành tai. Số lượng sụn sử dụng nhiều hơn bình thường. Nhưng vì vậy mà kết quả sau nâng sẽ thể hiện rõ rệt, khuyết điểm được khắc phục hoàn chỉnh. Về phần sụn tai bị lấy đi sẽ được các bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng nên không gây ảnh hưởng nhiều, bạn có thể yên tâm về điều này.

Chi phí nâng mũi là bao nhiêu?

Một quy trình nâng mũi sụn tai thường trải qua khá nhiều bước, vì trước khi nâng mũi cần phải thực hiện tiểu phẫu lấy sụn. Tùy vào từng trường hợp mũi, cơ sở vật chất tại trung tâm thẩm mỹ và phương pháp áp dụng,… mà phương pháp này sẽ có những mức giá khác nhau. Nhìn chung, việc nâng mũi sụn tai trên thị trường hiện nay có giá dao động từ khoảng 25 triệu đến 75 triệu đồng.

Nâng mũi sụn tai có vĩnh viễn không?

Theo các chuyên gia thẩm mỹ, đây là một trong những phương pháp nâng mũi có sự bền bỉ với thời gian. Phương pháp này có thể duy kết quả lên đến 20 năm và lâu hơn nếu có một chế độ bảo quản tốt.

Lý do nâng mũi sụn tai có được độ bền này là do sụn vành tai là sụn tự thân, nó có khả năng gắn kết với với mô đầu mũi như một khối thống nhất của cơ thể. Có thể xem đây là phương pháp nâng mũi vừa mang lại vẻ đẹp tự nhiên vừa an toàn và sử dụng lâu dài.

Để có thể đảm bảo được độ mức độ bền bỉ của nâng mũi sụn tai phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố sau:

Trình độ bác sĩ

Tay nghề bác sĩ là yếu tố đầu tiên quyết định sự an toàn cũng như hiệu quả của quá trình nâng mũi. Với các bác sĩ có tay nghề cao, chuyên môn sâu, nhiều năm kinh nghiệm không chỉ đáp ứng đủ mọi sự hoàn hảo mà còn mang đến kết quả kéo dài.

Nhưng trái lại, nếu lựa chọn các cơ sở mà đội ngũ y bác sĩ có tay nghề kém, không trải qua đào tạo bài bản. Không chỉ làm kéo dài thời gian thực hiện mà có thể nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật, để lại biến chứng không lường trước.

Cơ địa mỗi người

Việc nâng mũi sụn tai giữ được bao lâu cũng phụ thuộc không nhỏ vào điều kiện cơ địa của mỗi người. Nâng mũi sụn tai là phương pháp duy trì khá lâu, nhưng trong một số ít trường hợp có cơ địa không tốt sẽ làm sụn tai cấy trên đầu mũi co lại. Làm ảnh hưởng đến hình dáng mũi trước đó.

Để có thể bảo đảm được hiệu quả dài lâu, cần tìm hiểu rõ về tình trạng cơ đại bản thân và thông báo trước với bác sĩ tư vấn để được cân nhắc lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Chế độ chăm sóc

Chăm sóc hậu phẫu là yếu tố không thể thiếu giúp mũi được hồi phục nhanh mà không để lại biến chứng gì. Để có thể đảm bảo được điều này, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không để vết thương tiếp xúc trực tiếp với nước, ánh nắng và bụi bẩn trong những ngày đầu.
  • Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý để kháng khuẩn, tránh tình trạng viêm nhiễm.
  • Tuân thủ chế độ kiêng cử của bác sĩ đề ra.
  • Sử dụng thuốc theo toa, không tự ý dùng các loại thuốc khác khi chưa tư vấn bác sĩ
  • Xây dựng chế độ ăn uống đều đặn, bổ sung các vitamin và khoáng chất để đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Ưu – nhược điểm của nâng mũi sụn tai

Để có một quá trình nâng mũi an toàn, có kết quả như ý, bạn cần tìm hiểu rõ và cân nhắc thật cẩn thận trước khi quyết định, tham khảo những ưu khuyết điểm của phương pháp này ngay sau đây.

Ưu điểm

Nâng mũi sụn tai là phương pháp chỉnh hình phổ biến và an toàn, được lòng chị e phái đẹp trong việc cải tạo dáng mũi với những uy điểm nổi bật như:

Ưu khuyết điểm của nâng mũi sụn tai
Ưu điểm của nâng mũi sụn tai tự thân.
  • Tái tạo lại dáng mũi đẹp tự nhiên: Không giống như các phương pháp sử dụng chất liệu sụn nhân tạo, nâng mũi sụn tai có tính mềm dẻo nhất định không làm khô cứng dáng mũi, kiến tạo lại hình dáng mũi một cách thanh tú, cao thẳng, hài hòa với đường nét trên khuôn mặt. Sử dụng sụn tai bọc đầu mũi sẽ làm đầu mũi thêm tròn đầy, duyên dáng hơn mà không tạo cảm giác quá thô dày.
  • Khắc phục hiện tượng bóng đỏ đầu mũi: Vì sụn tai đóng vai trò như tấm đệm mềm mại nằm bảo vệ đầu mũi nên hạn chế việc lộ sóng, không làm đầu mũi bóng đỏ hay thủng da.
  • Hiệu quả ổn định, duy trì lâu dài: Như đã nói qua, thời gian duy trì của phương pháp nâng mũi này rất lâu do độ tương thích giữa cơ thể với sụn, không gây ra tình trạng đào thải, biến chứng. Đây là một trong những nguyên nhân lớn khiến chị em ưa chuộng áp dụng.

Nhược điểm

Cũng như những phương pháp thẩm mỹ mũi khác, nâng mũi sụn tai cũng không thể tránh khỏi việc có một số nhược điểm nhất định.

  • Thời gian nâng mũi kéo dài hơn các phương pháp khác: quy trình nâng mũi sụn tai khá phức tạp do phải thực hiện thêm một tiểu phẫu tách sụn trước khi phẫu thuật. Các bác sĩ phải tiến hành đo lường để lấy một lượng sụn vừa đủ rồi mới có thể tiến hành đến bước cấy ghép và tạo hình. Thay vì 1 cuộc phẫu thuật như các biện pháp khác, ở đây cần thực hiện 2 cuộc tiểu phẫu riêng biệt.
  • Vì phải thực hiện tách sụn ở vành tai nên sau phẫu thuật nâng mũi, bạn phải cùng lúc chăm sóc hai vết mổ phù hợp tránh biến chứng.
  • Đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao vì thủ thuật  lấy sụn khá phức tạp.

Quy trình thực hiện

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu, nâng mũi sụn tai là phương pháp nâng mũi an toàn với nhiều ưu điểm. Một cuộc phẫu thuật tạo dáng mũi bằng sụn tai tính luôn cả quá trình tách sụn diễn ra trong vòng 1 đến 3 giờ. Nhưng nhìn chung, quy trình thực hiện sẽ trải qua các bước sau:

nâng mũi có vĩnh viễn không
Quy trình thực hiện nâng mũi sụn tai đúng chuẩn y khoa.

Thăm khám và tư vấn: đây là quy trình bắt buộc phải trải qua trước mỗi cuộc phẫu thuật. Bác sĩ thẩm mỹ sẽ xác định tình trạng dáng mũi cũng như ghi nhận hiệu quả mong muốn của khách hàng. Sau quá trình xem xét bác sĩ sẽ đưa ra những gợi ý về kỹ thuật nâng mũi phù hợp với nhu cầu, đặt điểm khuôn mặt hoặc tình trạng khuyết điểm cho chị e lựa chọn.

Tính toán hình dáng mũi trước phẫu thuật: trước mỗi ca phẫu thuật, bác sĩ sẽ dựa theo tình trạng mũi và phương pháp áp dụng để tính toán lượng sụn sẽ lấy một cách cẩn thận và đo lường để sao ghép vào mũi cho phù hợp. Tránh trường hợp thiếu sót khi nâng mũi.

Tiến hành sát khuẩn – gây tê lấy sụn tai: Vị trí cần lấy sụn sẽ được vệ sinh sát khuẩn rồi tiến hành gây tê để tách sụn, một vết rạch nhỏ sẽ được vạch ở vành tai để tác lượng sụn vừa đủ.

Ghép sụn tai vào khoang mũi: sau khi đã hoàn thành tách sụn, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng bóc tách khoang mũi để thực hiện nâng cao sống mũi bằng sụn sinh học và bọc lót sụn tai vào giữa sụn sống mũi với đầu mũi.

Khâu vết thương và chăm sóc hậu phẫu: tiến hành khâu miệng vết thương bằng chỉ thẩm mỹ và đưa vào phòng hồi sức để được theo dõi trong vài giờ. Khi tình trạng đã ổn định bệnh nhân sẽ được bác sĩ thăm khám lại một lần và ra toa thuốc và hẹn ngày tái khám.

Nâng mũi sụn tai là phương pháp thẩm mỹ an toàn được biết đến nhiều trong các phương pháp nâng mũi. Để có được kết quả nâng mũi hoàn hảo bạn cần phải cân nhắc, tìm hiểu thông tin về phương pháp thẩm mỹ mà mình muốn thực hiện. Có sự so sánh đối chiếu giữa các phương pháp để tìm ra liệu trình nâng mũi phù hợp với bản thân. Qua những thông tin chia sẻ của bài viết, hy vọng bạn đọc có được những kiến thức hữu ích cho quá trình làm đẹp của mình. Có thể liên hệ trực tiếp với các trung tâm thẩm mỹ uy tín để được tư vấn và biết thêm chi tiết.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *