Chăm Sóc Mí Mắt Sau Khi Cắt Chỉ theo hướng dẫn của bác sĩ

Chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ sao cho đúng cách, an toàn là biện pháp tối ưu giúp đẩy nhanh tiến độ hồi phục của vết thương sau khi phẫu thuật. Vì yếu tố này quyết định rất lớn cho sự ổn định của nếp mí mới, cũng như việc lành sẹo và hồi phục vết thương. Vậy sau khi cắt chỉ thì cần chăm sóc mắt như thế nào để nhanh khỏi, không lo để lại biến chứng về sau? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua những thông tin chia sẻ của bài viết.

chăm sóc mí mắt sau khi vết thương lành
Cách Chăm Sóc Mí Mắt Sau Khi Cắt Chỉ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tại sao phải chăm sóc sau cắt chỉ mí mắt?

Cắt mí mắt là phương pháp cải thiện các khuyết điểm ở mắt, đem lại một diện mạo mới cho đôi mắt thêm phần to tròn, thu hút hơn. Đây được xem là một tiểu phẫu nhỏ, không làm mất quá nhiều thời gian công sức vào việc thực hiện. Tuy nhiên, để có thể tạo một nếp mí mới thao tác cắt mí cũng đã phần nào làm ảnh hưởng và xâm lấn đến bề mặt biểu bì quanh mắt.

Chính vì vậy, sau khi thực hiện phẫu thuật mắt cần bạn cần biết cách chăm sóc mí mắt kể cả trước và sau khi cắt chỉ để vết thương có thể nhanh chóng phục hồi. Theo đánh giá của chuyên gia thẩm mỹ, cắt mí mắt dù là tiểu phẫu đơn giản mang lại kết quả nhanh chóng nhưng để có thể an toàn và thuận lợi hồi phục thì chế độ chăm sóc khoa học là không thể thiếu.

sau khi cắt chỉ mí mắt nên làm gì
Sau khi thực hiện phẫu thuật mắt cần bạn cần biết cách chăm sóc mí mắt kể cả trước và sau khi cắt chỉ để vết thương có thể nhanh chóng phục hồi.

Đặc biệt là trong khoảng thời gian sau khi thực hiện cắt chỉ, mí mắt nếu không được chăm sóc đúng sẽ dẫn đến việc vết thương bị rách, gây nhiễm trùng, lâu lành và để lại sẹo. Trong trường hợp chăm sóc mí đầy đủ, đúng quy trình thì sẽ vết mổ sẽ nhanh ổn định, nếp mí sẽ định dáng tốt hơn.

Đã có rất nhiều trường hợp chủ quan, không xem trọng bước cuối cùng này đã khiến mắt bị tái sưng trở lại, làm đường may không được lành một cách hoàn chỉnh dẫn đến làm sẹo, bị lệch 2 bên mí, mắt bị lật mí,….Do vậy, sự cần thiết của chế độ chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ là không hề nhỏ.

Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ

Sau khi kết thúc phẫu thuật cắt mí, bác sĩ thường sẽ hướng dẫn người bệnh những vấn đề cần chú ý cũng như cách chăm sóc đúng tại nhà cho đến trở lại thực hiện cắt chỉ. Thông thường, các trường hợp cắt mắt chỉ mất từ 7 – 10 ngày là vết thương có thể lành lại và tiến hành loại bỏ chỉ khâu để tiếp tục định hình nếp mí.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng sau khi cắt chỉ là những hoạt động cũng như thói quen sẽ trở lại quỹ đạo cũ mà không tiếp tục chăm sóc vết cắt. Đây là một suy nghĩ tai hại, bởi lúc này vết thương chỉ vừa lành lại mà chưa thật sự ổn định. Nếu bất cẩn sẽ tác động đến vùng mí mắt còn yếu, khiến vết thương chảy máu và trở nặng hơn. Mất thêm nhiều thời gian chăm sóc và dẫn đến các biến chứng khó lường khác về sau.

Chính vì vậy, sau khi cắt chỉ, mí mắt vẫn cần được quan tâm và chăm sóc cho đến khi đường nếp mí định dáng hoàn toàn. Phải lưu ý những vấn đề sau trong việc chăm sóc tại giai đoạn này:

Vệ sinh mắt đúng cách

Sau khi cắt chỉ, việc vệ sinh vùng mắt vẫn cần phải tiếp tục duy trì để tránh những vi sinh vật nhân cơ hội tấn công vào lớp da non ở mí mắt.

vệ sinh mắt sau khi cắt chỉ
Sau khi cắt chỉ, việc vệ sinh vùng mắt vẫn cần phải tiếp tục duy trì.
  • Sử dụng bông hoặc gạc y tế thấm nước muối sinh lý để vệ sinh nhẹ nhàng lên vùng vừa cắt chỉ. Khi lau vết thương nhớ lau lại thật sạch để giữ cho vùng mí mắt phải luôn được khô thoáng, tránh tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.
  • Thực hiện vệ sinh mắt 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp của mí mắt với khói bụi từ môi trường xung quanh trong 5 – 7 ngày sau khi cắt chỉ để đường cắt được bảo vệ.

Chườm đá/chườm nóng để giảm sưng

Nếu sau khi cắt chỉ mà mắt vẫn còn tình trạng sưng to thì cách chăm sóc tốt nhất bạn nên thực hiện một số mẹo giảm sưng mí tại nhà hiệu quả như:

Sử dụng túi chườm đá hoặc chườm nóng (nếu vết sưng có dấu hiệu bầm tím) để đắp lên vùng mí mắt. Nên sử dụng phương pháp này nhiều lần trong ngày để hiệu quả được phát huy tốt nhất. Thực hiện liên tục đến khi tình trạng sưng đau thuyên giảm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh hoặc giảm đau có trong toa chỉ định để giải quyết tình trạng này. Nếu cảm thấy sưng đau bất thường, kèm theo những triệu chứng lạ như: con ngươi tụ cục máu bầm, tầm nhìn mờ, không thể mở hay nhắm mắt như bình thường,…. thì cần phải đến ngay đến cơ sở y tế để được giải quyết sớm nhất.

Ngủ đúng tư thế

Nằm ngủ đúng tư thế cũng là một vấn đề cần chú ý sau khi cắt mí và cả khi đã tiến hành cắt chỉ. Nếu nằm nghiêng hoặc nằm sấp quá nhiều sẽ vô tình tạo ma sát va chạm đến vùng vết thương đang ổn định. Sau khi cắt chỉ, bạn vẫn phải tiếp tục chú ý tư thế ngủ trong vòng 1 tuần để lớp da non vừa hình thành không bị tác động trong lúc ngủ.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Ăn uống và nghỉ ngơi là vấn đề quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hồi phục của vết thương. Do vậy, trong việc chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ thì chế độ nghỉ ngơi và khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết.

  • Bổ sung chủ yếu các loại thức ăn nhẹ, thực phẩm có chứa nhiều các chất dinh dưỡng cho quá trình hoạt động của cơ thể như Vitamin A, D, B6, B12,…
  • Tăng cường bổ sung các loại trái cây và rau củ có khả năng kháng khuẩn, tăng sức đề kháng như: cam, bưởi, chanh, dâu tây, đu đủ, cà rốt, cà chua, cần tây,…
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, có thể bổ sung thêm sữa tươi, sữa hạt, các loại nước ép,….cho bữa ăn hàng ngày.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế thức khuya, sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều để mắt trong khoảng thời gian này được nghỉ ngơi tốt nhất.

Kiêng cữ khi chăm sóc mí mắt sau cắt chỉ

Không chỉ tiếp tục duy trì những thói quen lành mạnh và chế độ ăn uống đúng cách. Sau khi cắt chỉ vẫn còn một số vấn đề cũng cần được tiếp tục kiêng khem để kết quả thẩm mỹ có được hiệu quả nhanh nhất:

kiêng cử sau khi cắt chỉ mí mắt
Không chỉ tiếp tục duy trì những thói quen và chế độ ăn uống đúng cách. Sau khi cắt chỉ cũng cần tiếp tục kiêng khem để có kết quả thẩm mỹ tốt nhất.
  • Tránh xa các loại thức ăn có khả năng gây kích ứng, mưng mủ, để lại sẹo cao như: thịt gà, thịt bò, thịt dê, hải sản, rau muống, đồ nếp,…
  • Tiếp tục kiêng các loại thức uống có gas, có cồn, có chất kích thích như: rượu, bia, nước ngọt, cà phê,… vì chúng sẽ gây rối loạn quá trình trao đổi chất và cấu thành tế bào mới.
  • Không đeo kính áp tròng, không trang điểm, không dùng tay dụi mắt dù đã cắt chỉ, vì có thể sẽ gây tác động lên vết cắt, làm chảy máu, rách vết thương.

Sau khi thực hiện cắt chỉ, vết nếp mí đã bước đầu đi vào giai đoạn ổn định và hình thành nếp mí một cách tự nhiên nên việc chăm sóc mí mắt sẽ có phần đơn giản và ít kiêng cữ hơn so với trước đó. Nhưng không thể vì vậy là bỏ qua giai đoạn này, cần kiêng nhẫn duy trì một số cách chăm sóc trong vòng 1 đến 2 tuần tiếp theo để làn da non được chắc chắn hơn là bạn có thể sinh hoạt trở lại như bình thường.

Với những thông tin chia sẻ trên đây về cách chăm sóc mí mắt sau khi cắt chỉ của bài viết. Hy vọng quý bạn đọc có thể nắm rõ hơn về tầm quan trọng của khoảng thời gian sau cắt chỉ và tiến hành thực hiện chăm sóc một cách hợp lý, nghiêm túc để hạn chế tối đa những tình huống xấu có thể xảy ra. Một vài chi tiết nhỏ trong việc chăm sóc sẽ giúp ích rất nhiều cho sự hồi phục, định hình nếp mí cũng như thời gian duy trì kết quả thẩm mỹ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *