Cắt Mí Mắt Bao Lâu Thì Được Rửa Mặt? Giải đáp từ bác sĩ

Hạn chế để vết thương hở tiếp xúc với nước là vấn đề được bác sĩ căn dặn sau mỗi ca phẫu thuật. Như vậy, thực hiện cắt mí mắt bao lâu thì được rửa mặt? Việc làm sạch da mặt hàng ngày vừa là thói quen vừa là việc chăm sóc cơ thể không thể thiếu của mỗi người. Làm sao để có thể vừa đảm bảo được nước không tiếp xúc với đường mí mới, vừa có thể giữ được vệ sinh cho khuôn mặt cũng như vùng mắt. Cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm câu trả lời.

sau phẫu thuật cắt mí mắt bao lâu thì rửa mặt
Hạn chế để vết thương hở tiếp xúc với nước là vấn đề được bác sĩ căn dặn sau mỗi ca phẫu thuật. Như vậy, thực hiện cắt mí mắt bao lâu thì được rửa mặt?

Cắt mí mắt bao lâu thì được rửa mặt?

Như bạn đã biết, thông thường sau mỗi ca phẫu thuật cắt mí bác sĩ thường yêu cầu người thực hiện tránh để nước tiếp xúc với vùng mắt, đặt biệt nơi có vết thương hở. Để có thể đảm bảo cho quá trình hồi phục không bị ảnh hưởng. Nhưng, việc rửa mặt lại là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi người. Nếu kiêng rửa mặt trong một khoảng thời gian dài thì thật khó khăn, vừa không đảm bảo vệ sinh lại có thể dẫn đến các tình trạng về da. Như vậy, cắt mí mắt bao lâu thì có thể được rửa mặt lại như bình thường?

sau khi tạo mắt 2 mí mất bao lâu được rửa mặt
Khoảng thời gian lý tưởng để có thể tiến hành rửa mặt như bình thường sau phẫu thuật cắt mắt là khi nào?

Theo giải đáp của bác sĩ thẩm mỹ, thời gian quyết định cho việc được rửa mặt trở lại tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng khép lại của đường cắt mí. Chỉ khi vết thương đã liền lại và ổn định hoàn toàn thì bạn có thể rửa mặt lại như trước đây. Thông thường, cần mất từ 5 – 7 ngày là bạn có thể rửa mặt như bình thường. Nhưng đối với những trường hợp nhạy cảm, dễ kích ứng khiến đường cắt mí chưa lành thì thời gian sẽ kéo dài, phải chờ từ 1 – 2 tuần mới được rửa mặt.

Trong khoảng thời gian này, bạn có thể sử dụng khăn bông thấm nước để lau mặt, chỉ cần không để nước dính vào vết thương cắt mí. Bên cạnh đó, để tránh trường hợp nhiễm trùng bạn cần phải thường xuyên làm sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

Rửa mặt sau khi cắt mí như thế nào là đúng cách?

Sau khi phẫu thuật cắt mí, để không làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của mí mắt. Việc vệ sinh, rửa mặt đúng cách là vấn đề không thể xem nhẹ. Rửa mặt không phải là việc khó khăn hay kỹ thuật đặc biệt gì. Nhưng trong thời gian bắt buộc phải kiêng nước này thì lại khác. Làm sao để vừa có thể loại bỏ sạch sẽ những mảng bụi bám, bã nhờn trên da mà vừa đảm bảo an toàn cho vết thương thì chắc hẳn ít người biết.

hướng dẫn vệ sinh mắt sau phẫu thuật
Làm sao để vừa có thể loại bỏ sạch sẽ những mảng bụi bám, bã nhờn trên da mà vừa đảm bảo an toàn cho vết thương?

Để vệ sinh mặt và vết thương được tốt nhất, bạn nên chia quá trình rửa mặt của mình ra thành 2 giai đoạn thực hiện.

Thứ nhất: Làm sạch vùng da mặt và dưới mắt

  • Bước 1: Vệ sinh tay thật sạch trước khi tiếp xúc trực tiếp với da mặt để tránh vi khuẩn, bụi bẩn trên tay gây mụn, viêm nhiễm.
  • Bước 2: Sử dụng bông tẩy trang thấm nước hoặc dung dịch tẩy trang để lau quanh mặt, lúc này nên chú ý vệ sinh vùng da quanh mắt tỉ mỉ, tránh phạm vào vết thương.
  • Bước 3: Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt để tẩy rửa và massage vùng má, trán, cằm. Tuyệt đối không được để bọt xà phòng tiếp xúc đến vùng mắt.
  • Bước 4: Không dùng nước rửa trực tiếp mà sử dụng bông tẩy trang hoặc khăn ẩm làm sạch bọt trên mặt. Cần chú ý làm sạch, không để bọt xà phòng bám lại trên da.

Thứ hai: Vệ sinh vùng quanh mắt và vết mổ

  • Bước 1: Sử dụng bông, gạc thấm với nước muối hoặc dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
  • Bước 2: Chấm bông thật nhẹ vào 2 bên mí trên theo chiều từ ngang từ 2 đến 3 lần.
  • Bước 3: Tiếp theo sử dụng tăm bông làm sạch bụi bẩn bám ở vùng lông mi.
  • Bước 4: Dùng khăn nhỏ hoặc bông gạc khô lau lại để không đọng nước vùng vết thương.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi rửa mặt

Bao lâu nay, bên cạnh việc thực hiện rửa mặt sau khi cắt mí mắt sao cho đúng cách thì bạn còn cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau để đảm bảo được tính an toàn và vệ sinh cho quá trình.

lưu ý ghi nhớ khi vệ sinh mắt
Bên cạnh việc thực hiện rửa mặt sao cho đúng, bạn còn cần chú ý một số vấn đề để đảm bảo được tính an toàn và vệ sinh cho quá trình.

Về dụng cụ rửa mặt

Khi rửa mặt bạn tuyệt đối không dùng các dụng cụ như khăn lông, bông gạc nhiều lần vì vi khuẩn tích tụ trên bề mặt khăn khi không được loại bỏ triệt để sẽ tiếp tục bám lại lên mặt. Nếu như vậy không chỉ dễ khiến da nổi mụn, kích ứng mẩn đỏ mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm, nhiễm trùng vết thương.

Nước muối và dung dịch vệ sinh mặt cần có chiết xuất và nguồn gốc rõ ràng. Thông thường những loại này sẽ có trong toa thuốc được bác sĩ kê nên bạn không nên sử dụng những loại khác nếu không có sự đảm bảo của y bác sĩ.

Về tần suất rửa mặt

Rửa mặt để loại bỏ vi khuẩn bụi bẩn là tốt, nhưng hành động này sẽ phản tác dụng nếu bạn thực hiện với một tần suất không phù hợp. Bạn cần chú ý mỗi ngày không cần rửa mặt quá nhiều lần, 2 lần/ ngày vào mỗi buổi sáng và tối là con số lý tưởng cho việc vệ sinh da mặc cũng như vết thương.

Về thao tác thực hiện

Cần chú ý, da mặt có kết cấu khá mỏng và rất dễ tổn thương khi tác động, trong thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật thì lại càng dễ kích ứng hơn. Chính vì vậy, trong lúc massage, lau rửa mặt cần thực hiện thật nhẹ nhàng, không chà xát quá nhiều làm tổn thương da và vết cắt mí. Nếu tác động lực quá mạnh sẽ khiến da trầy xước, vết thương chảy máu, bung chỉ, làm ảnh hưởng đến sự hồi phục sau cắt mí.

Như vậy, qua những thông tin giải đáp cho vấn đề “cắt mí mắt bao lâu thì được rửa mặt?” của bài viết, hy vọng rằng đã giúp bạn có được câu trả lời phù hợp. Bên cạnh đó, với những chia sẻ xoay quanh việc vệ sinh mặt trong thời gian hậu phẫu, bạn có thể tham khảo để có được cách chăm sóc vết thương tốt nhất cho bản thân. Đây là khoảng thời gian khá nhạy cảm với vết thương nên bạn cần chú ý nhiều để tránh làm ảnh hưởng, nhiễm trùng cho đường mí mới mau ổn định.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *