Sau khi nâng mũi ăn đậu phộng được không? Giải đáp của bác sĩ

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, việc kiêng cử trong chế độ ăn uống là điều vô cùng cần thiết, vậy “nâng mũi có ăn đậu phộng được không?”. Đậu phộng là loại hạt đầy dinh dưỡng và có mặt nhiều trong các món ăn hàng ngày, nên vấn đề có thể sử dụng được hay không sau khi làm đẹp được khá nhiều người quan tâm, chú ý. Theo dõi bài viết này để có câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc trên. 

sau khi nâng mũi có được ăn đậu phộng không
Đậu phộng là loại hạt đầy dinh dưỡng và có mặt nhiều trong các món ăn hàng ngày nên vấn đề có thể dụng được sau khi nâng mũi không được nhiều người quan tâm.

Sau khi nâng mũi ăn đậu phộng được không?

Như các bạn đã biết, đậu phộng là loại thực phẩm phổ biến xuất hiện trong hầu hết các món ăn của người Việt. Đậu phộng được đánh giá là loại thực phẩm bổ dưỡng, giá thành rẻ hơn so với các loại hạt có công dụng tương tự.

Nhiều nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, trong đậu phộng chứa một hàm lượng chất béo không bão hòa cao, có công dụng tốt cho sức khỏe tim mạch ngang nhau với các loại hạt đắt tiền khác. Không chỉ vậy, sử dụng đậu phộng còn có thể làm giảm thiểu nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ, cung cấp một lượng chất xơ dồi dào giúp giảm viêm, hỗ trợ tiêu hóa một cách hiệu quả.

nâng mũi có được ăn lạc không
Đậu phộng là loại thực phẩm phổ biến xuất hiện trong hầu hết các món ăn của người Việt, được đánh giá là loại thực phẩm bổ dưỡng có giá thành rẻ so với các loại hạt có công dụng tương tự.

Dù đậu phộng có hàm lượng chất béo cao, nhưng hầu hết chúng đều là chất béo tốt có tác dụng giảm và kiểm soát hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Các hoạt chất có trong đậu phộng còn giúp chống tình trạng sa sút trí tuệ khi về già hay giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi.

Với những công dụng tuyệt vời như vậy, nhiều người vẫn còn băn khoăn, liệu rằng sau khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi có thể ăn đậu phộng được không? Ăn đậu phộng có ảnh hưởng gì đến kết quả thẩm mỹ không?  Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên dùng đậu phộng dưới bất kỳ hình thức nào sau khi thực hiện phẫu thuật nói chung, nâng mũi thẩm mỹ nói riêng.

Tại sao không được ăn đậu phộng sau khi nâng mũi?

Ngoài những công dụng như đã liệt kê ở trên, chúng ta còn biết được rằng đậu phộng là loại thực phẩm có tính nóng. Nếu dùng nhiều có thể khiến da dễ nổi mụn, mẩn ngứa do dị ứng. Trong thời gian đang có vết thương hở thì việc ăn đậu phộng sẽ khiến cho vùng da đang tái tạo lại dễ bị mưng mủ, khó lành vết thương, tạo kiều điện để lại sẹo, kéo dài khả năng hồi phục.

Không chỉ vậy, việc sử dụng đậu phộng trong lúc cơ thể đang ở trạng thái không ổn định, cần tập trung năng lượng để tạo tế bào mới. Sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng tái dị ứng nếu như đã có tiền sử dị ứng với đậu phộng hoặc một vài loại thực phẩm khác.

Đây là trường hợp khá nguy hiểm vì sẽ dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Chảy dịch mũi
  • Ngứa da, nổi mề đay quanh miệng và họng
  • Đau thắt cổ họng, khó thở
  • Tiêu chảy, co thắt dạ dày, buồn nôn.

Cần kiêng ăn đậu phộng trong bao lâu?

Với những thông tin lý giải cho vấn đề tại sao không được ăn đậu phộng sau khi nâng mũi trên. Sau đây chúng ta cùng bước vào tìm hiểu khoảng thời gian kiêng cữ dùng đậu phộng là bao lâu.

Trong những trường hợp nâng mũi, hầu hết vết thương thường sẽ hồi phục và khép lại hoàn toàn sau 1 tháng phẫu thuật. Khi mũi đã ổn định, vết mổ đã khép lại hoàn toàn là lúc bạn có thể ăn uống sinh hoạt lại bình thường và không cần kiêng đậu phộng nữa. Vì vậy phải mất khoảng 4 – 5 tuần sau nâng mũi bạn mới có thể dùng đậu phộng và các loại thực phẩm liên quan.

nâng mũi bao lâu thì được ăn đậu phộng
Phải mất khoảng 4 – 5 tuần sau khi nâng mũi thì bạn mới có thể dùng đậu phộng lại bình thường.

Tuy nhiên, trong những tình huống đặt biệt, nếu bạn là người có cơ địa khó, vết thương lâu lành thì tốt nhất nên kiêng đậu phộng trong 3 tháng. Cần lưu ý chăm sóc và tránh xa những món ăn có nguồn gốc từ đậu phộng như: kẹo, sữa đậu phộng, bơ đậu phộng,… Vì chúng sẽ khiến vết thương lâu lành hơn, ảnh hưởng tiến độ làm đẹp và kết quả thẩm mỹ.

Một trường hợp khác cần được quan tâm đặc biệt sau khi nâng mũi chính là những người có tiền sử dị ứng với đậu phộng trước đó nhưng đã khỏi. Dù cơ thể bạn đã có thể ăn được đậu phộng bình thường, nhưng sau khi nâng mũi tuyệt đối không được tiếp xúc với loại thực phẩm này.

Vì sau khi phẫu thuật, cơ thể bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi, thiếu chất trong một khoảng thời gian dài nên rất dễ kích phát dị ứng lại nếu tiếp xúc gần với đậu phộng. Những người từng dị ứng đậu phộng sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, ảnh hưởng lớn đến kết quả thẩm mỹ.

“Nâng mũi có được ăn đậu phộng không?” là vấn đề cần được quan tâm sau mỗi quá trình làm đẹp, bởi lẽ những yếu tố trong ăn uống này sẽ tác động trực tiếp đến việc hồi phục và ổn định vết thương phẫu thuật. Với những thông tin lý giải cho thắc mắc trên, hy vọng bạn đọc được những tham khảo hữu ích cho khoảng thời gian chăm sóc hậu phẫu của mình.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *