Nâng mũi bị lệch: Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách xử lý

Thẩm mỹ nâng mũi được nhiều chị em lựa chọn để khắc phục những khuyết điểm về mũi, giúp khuôn mặt trở nên hài hòa, nhan sắc thăng hạng. Tuy nhiên, nhiều chị em gặp phải trường hợp mũi bị lệch sau phẫu thuật, kết quả không ưng ý. Nâng mũi bị lệch khiến dáng mũi bất thường, mũi và khuôn mặt mất cân đối, đổ về 1 bên. Trường hợp này cần được xử lý kịp thời để khắc phục, giảm ảnh hưởng đến nhan sắc cũng như sức khỏe của người nâng. 

Dấu hiệu nhận biết nâng mũi bị lệch

Nâng mũi bị lệch là biến chứng thường gặp khi tiến hành thẩm mỹ chỉnh sửa mũi. Việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời giúp bạn nhanh chóng khắc phục biến chứng, trả lại dáng mũi tự nhiên. Bạn đọc có thể nhận biết mũi bị lệch sau khi nâng trong thời gian ngắn nhất thông qua những dấu hiệu sau đây:

Mũi bị lệch vẹo

Mũi bị lệch vẹo là dấu hiệu rõ nhất của trường hợp nâng mũi bị lệch. Vách ngăn mũi bị dịch chuyển đáng kể sang một hướng, đường dẫn không khí của hai bên mũi có sự chênh lệch, bên to bên nhỏ.

Cấu tạo của vách ngăn mũi bao gồm phần sụn, xương, chiều dài từ đầu mũi đến vòm mũi họng. Vách ngăn mũi sẽ chia đôi khoang mũi. Khi tiến hành phẫu thuật thu hẹp cánh mũi, giúp mũi cao hơn, sự tác động không thành công vào mũi sẽ khiến mũi bị lệch vẹo.

Tình trạng mũi lệch vẹo còn được chia thành nhiều trường hợp:

  • Vẹo đơn thuần: Hay còn gọi là lệch chữ C, tức vách ngăn vẹo sang một bên mũi.
  • Vẹo hình chữ S: Trường hợp này phức tạp hơn nhiều, vách ngăn mũi vừa có thể bị vẹo sang trái, vừa có thể bị vẹo sang phải.
nâng mũi bị lệch
Nâng mũi bị lệch vách ngăn khiến mũi bị lệch hẳn về một bên, mất thẩm mỹ

Bóng đỏ đầu mũi

Nâng mũi là ca tiểu phẫu cần đụng chạm dao kéo, vậy nên tình trạng bóng đỏ đầu mũi là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng bóng đỏ đầu mũi diễn ra lâu hơn 10 ngày, tức ca phẫu thuật mũi của bạn gặp vấn đề, cần phải thăm khám tại các cơ sở uy tín để điều trị.

Thông thường, đầu mũi sau phẫu thuật sẽ đỏ tầm khoảng 10 ngày, do vùng da đầu mũi chưa thích nghi kịp thời, chưa có sự co giãn phù hợp, sẽ có dấu hiệu bị đỏ. Hoặc có thể do đầu mũi bị phản ứng quy trình phẫu thuật, gây đỏ.

Hiện tượng bỏng đỏ đầu mũi sẽ kéo dài từ 5 – 7 ngày sau khi hoàn thành ca nâng mũi, sau đó tự giảm dần và trở lại bình thường. Nếu bỏng đỏ đầu mũi kéo dài hơn 10 ngày không giảm, khả năng cao mũi của bạn đã bị biến chứng, cần có sự thăm khám kịp thời để điều trị.

Mũi bị lộ sóng

Lộ sóng mũi là trường hợp biến chứng khá phổ biến sau phẫu thuật nâng mũi, đặc biệt là những khách hàng sử dụng dịch vụ đặt độn mũi bằng sụn nhân tạo. Sụn nâng mũi bị lộ ra ngoài, bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Lộ sóng mũi không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây hại cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Lộ sóng mũi nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến da vùng mũi bị bào mỏng, thậm chí thủng da, lộ hẳn sụn nhân tạo ra bên ngoài.

Mũi bị nhiễm trùng, sưng bầm

Trong quá trình phẫu thuật nâng mũi, phần mũi chịu tác động từ việc rạch da, và đường chỉ khâu thẩm mỹ nên vết thương thường có biểu hiện sưng, viêm. Tình trạng này nhanh chóng được phục hồi nếu bạn chăm sóc, khử trùng vùng vết thương kỹ càng.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ thường băng bó cố định mũi. Nếu mũi có biểu hiện chảy dịch, có thể là máu, hoặc mủ, thì có thể mũi bạn đã bị nhiễm trùng, cần được xử lý. Sau hơn 1 tuần mà vết sưng bầm ở mũi không có dấu hiệu thuyên giảm, rất có thể mũi bạn đã bị nhiễm trùng.

Các dạng nâng mũi bị lệch thường gặp

  • Nâng mũi bị lệch vách ngăn: Đây là tình trạng vách ngăn của mũi bị xê dịch một bên, đường dẫn không khí bị lệch, một bên to, một bên nhỏ. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mũi bị nghẹt, viêm mũi, khó thở… ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.
  • Nâng mũi bị lệch đầu mũi: Việc sử dụng sụn kém chất lượng, sụn vách ngăn không chắc chắn có thể dẫn đến đầu mũi bị lệch, bất cân xứng.
  • Nâng mũi bị lệch khoang: Vách ngăn của khoang mũi bị lệch, khoang mũi một bên to, một bên nhỏ, không có sự cân đối, làm mất đi dáng vẻ tự nhiên,
  • Nâng mũi bị lệch sống: Sống mũi sau khi nâng có nguy cơ bị cong gãy, lệch hẳn sang bên còn lại gây mất thẩm mỹ.
  • Nâng mũi bị lệch trụ mũi: Trụ mũi là phần dọc nằm giữa nối liền đầu mũi và nền mũi. Trụ mũi bị lệch đi kèm với tình trạng đầu mũi lệch, hai bên lỗ mũi bất đối xứng, ảnh hưởng nhiều đến các chức năng của mũi.
  • Nâng mũi bị lệch lỗ mũi: Đây là tình trạng mũi mũi cong, lệch hẳn sang bên trái hoặc bên phải gây mất thẩm mỹ. Lỗ mũi bị lệch nhẹ khiến đầu mũi hếch lên, mũi không cân đối. Lỗ mũi bên to bên nhỏ không đều, khuôn mặt mất đi vẻ tự nhiên.

Nguyên nhân nâng mũi bị lệch

Nâng mũi bị lệch do nhiều yếu tố: nâng mũi quá cao, tay nghề bác sĩ kém, vật liệu cứng, kém chất lượng… Bạn cần phải xác định rõ nguyên nhân khiến quá trình nâng mũi bị lệch để có biện pháp điều trị kịp thời.

Cơ địa của người nâng mũi

Khi nâng mũi, bác sĩ sẽ sử dụng một khối sụn cứng, tiến hành cắt gọt để có được khuôn mẫu cần thiết, đặt vào sống mũi để nâng cao. Một số trường hợp, cơ thể người nâng không thể thích ứng được với sụn nhân tạo, dễ xảy ra biến chứng.

Người có cơ địa tốt sẽ tương thích với sụn nâng mũi nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với người có cơ địa nhạy cảm, khi đưa chất liệu nâng mũi vào cơ thể rất dễ xảy ra những phản ứng, từ đó đào thải và dẫn đến tình trạng mũi bị bóng đỏ, lệch vách ngăn.

nâng mũi bị lệch phải làm sao
Nhiều chị em tìm đến phương pháp nâng mũi nhằm khắc phục khuyết điểm mũi, mang lại dáng mũi tự nhiên.

Nâng mũi quá cao

“Nâng mũi càng cao càng đẹp” là quan niệm vô cùng sai lầm của nhiều bạn khi tiến hành nâng mũi. Nâng mũi quá cao khiến da vùng mũi bị kéo căng, không bọc hết sụn mũi. Lúc này, các mô mềm bên trong không có sự liên kết, yếu dần đi.

Thời gian lâu dần khiến cho vùng da ngay mũi mỏng, có thể bị thủng, lộ phần sụn ra ngoài, dần xuất hiện tình trạng đau, đỏ, sưng tấy. Trên thực tế, bạn chỉ nên nâng sống mũi ở độ cao vừa phải, phù hợp với ngũ quan gương mặt, mang lại vẻ đẹp hài hòa. Nếu nâng mũi quá cao sẽ khiến khuôn mặt mất đi đường nét, không được tự nhiên.

Vật liệu quá cứng, kém chất lượng

Vật liệu được sử dụng để nâng mũi gồm sụn tự thân và sụn nhân tạo.

Sụn tự thân được lấy từ cơ thể của người nâng mũi, có độ tương thích hoàn toàn. Tuy nhiên, cơ chế của sụn tự thân có tính chất teo lại sau thời gian dài sử dụng, nên nguy cơ lệch mũi vẫn có thể xảy ra.

Sụn nhân tạo có độ mềm và đàn hồi tốt, dễ dàng nắn chỉnh được dáng mũi theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, với những cơ sở kém uy tín, việc sử dụng sụn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo về mặt chất lượng, sụn cứng, rẻ tiền có thể ảnh hưởng đến kết quả nâng mũi, mũi bị lệch, lộ sóng mũi và xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Tay nghề bác sĩ kém

Tay nghề của bác sĩ là một trong những nhân tố quan trong quyết định sự thành bại của cuộc phẫu thuật mũi. Bác sĩ phải là người thăm khám, phác đồ dáng mũi và tự tay thực hiện ca phẫu thuật.

Việc tin tưởng nhầm bác sĩ ở những cơ sở kém uy tín khiến cho ca phẫu thuật không đạt kết quả như mong muốn. Trình độ tay nghề kém sẽ khiến vị trí đặt sụn không đúng, không hợp lý, dễ gây tình trạng bị lệch sống mũi, nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Quá trình chăm sóc hậu phẫu không đúng

Sau phẫu thuật, mũi cũng như cơ thể của bạn cần thời gian để phục hồi và dáng mũi trở nên cố định hơn. Chính vì vậy, quá trình chăm sóc hậu phẫu vô cùng quan trọng, nó quyết định đến 80% kết quả cuối cùng. Tốt hơn hết, sau khi nâng mũi, bạn nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ, khi có bất thường lập tức tái khám.

Sau nâng mũi, để tránh tình trạng mũi bị lệch, bạn cần cẩn trọng trong quá trình chăm sóc, tránh những tác động mạnh lên vùng mũi. Thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý, vệ sinh nhẹ nhàng vùng mũi, tránh để vết thương nhiễm trùng.

Đặc biệt, sau khi nâng mũi, các chị em nên cẩn thận trong quá trình skincare. Tránh việc skincare ngay lập tức, làm ướt vùng mũi, ảnh hưởng đến vết thương. Các chị em có thể tham khảo nâng mũi bao lâu thì được skincare để có chế độ chăm sóc mũi phù hợp hơn, mang lại kết quả tốt nhất.

Quá trình chăm sóc mũi sau nâng cũng ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của cuộc phẫu thuật.

Mũi nâng bị lệch có ảnh hưởng gì không?

Nhiều chị em lựa chọn phương pháp nâng mũi để có được dáng mũi cao, hài hòa với khuôn mặt, giúp giá trị nhan sắc được thăng hạng. Chính vì vậy, trường hợp nâng mũi bị lệch sẽ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của người nâng. Mũi lệch khiến khuôn mặt bị biến dạng, mất đi vẻ thẩm mỹ, các chị em trở nên tự ti.

nâng mũi bị lệch
Mũi bị lệch khiến chức năng mũi bị ảnh hưởng, gây ra các bệnh về hô hấp.

Mũi nâng bị lệch ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người nâng. Mũi bị lệch vẹo khiến chức năng mũi bị ảnh hưởng, dễ gây ra các chứng bệnh như khó hô hấp, các bệnh về đường hô hấp, đường thở một bên mũi bị thu hẹp, nghẹt mũi. Tình trạng nghẹt mũi kéo dài có thể ảnh hưởng đến cổ họng, gây viêm họng.

Bóng đỏ đầu mũi kéo dài lâu khiến cho da mũi bị bào mỏng, thậm chí gây thủng da, lộ sụn mũi ra bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, gây ra nhiều hệ lụy về sau.

Nâng mũi bị lệch phải làm sao?

Khi có dấu hiệu mũi bị lệch khi nâng mũi, cách tốt nhất là các chị em nên đến cơ sở thẩm mỹ uy tín để thăm khám, tìm ra nguyên nhân nâng mũi bị lệch để có phương án điều trị kịp thời.

Khoảng 2 tuần đầu sau nâng mũi, mũi có dấu hiệu bị lệch, các bác sĩ thẩm mỹ thường dùng phương pháp nắn lại sống mũi bằng tay, massage, đẩy sống mũi trở lại đúng vị trí. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian này, mũi bị lệch rất khó để nắn chỉnh bằng tay. Bởi sau 2 tuần, sống mũi bắt đầu có sự cố định, khó bị tác động bởi bên ngoài.

Việc nắn chỉnh bằng tay không thể cải thiện tình trạng mũi bị lệch, các chị em cần phải chờ từ 3 – 4 tháng mới có thể tiến hành phẫu thuật chỉnh sửa lại. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch vết nhỏ trong khoang mũi, bóc tách lại khoang mũi, lấy đi sụn nâng cũ, điều chỉnh lại khoảng mũi. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng sụn nâng mũi mới, đặt lại vào vị trí chính xác để nâng cao phần sống mũi.

Sau khi đã chỉnh sửa mũi, các chị em cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để có phương pháp chăm sóc hậu phẫu hợp lý. Sau khi nâng mũi nên tránh ăn những thực phẩm gì, bao lâu thì được skincare, bao lâu thì được trang điểm, các chị em đều phải tìm hiểu và lưu ý. Tuân theo thời gian tái khám định kỳ hoặc khi có dấu hiệu bất thường, các chị em cũng nên đến các trung tâm thẩm mỹ uy tín thăm khám.

Cách hạn chế tình trạng lệch mũi sau khi nâng

Nâng mũi không phải là cuộc phẫu thuật quá phức tạp, tốn nhiều thời gian, tuy nhiên nó ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ khuôn mặt, tạo nên sự hài hòa, cân đối. Chính vì vậy, các chị em cần phải lưu ý nhiều yếu tố khi tiến hành nâng mũi, tránh gây biến chứng như nâng mũi lệch, bị nhiễm trùng…

nâng mũi bị lệch
Khi tiến hành nâng mũi cần lựa chọn bác sĩ uy tín, tay nghề cao để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người nâng.

Lưu ý khi nâng mũi

  • Chọn địa chỉ uy tín: Trước khi tiến hành nâng mũi, các chị em phụ nữ nên lựa chọn kỹ càng, tham khảo thông tin tổng hợp, đáng giá về các địa chỉ nâng mũi tại TPHCM, Hà Nội để có thông tin chính xác, đầy đủ, chọn được cơ sở uy tín, đảm bảo về mặt chất lượng.
  • Tay nghề bác sĩ: Tay nghề bác sĩ ảnh hưởng nhiều đến kết quả của cuộc phẫu thuật. Tay nghề kém có thể khiến sụn bị đặt sai vị trí, dễ gây nhiễm trùng, mũi bị lệch sau khi nâng. Vì vậy, các chị em nên tham khảo thông tin tổng hợp về bác sĩ nâng mũi giỏi ở TPHCM, Hà Nội để lựa chọn mình một bác sĩ đáng tin cậy tiến hành thăm khám, tham gia vào quá trình nâng mũi, đảm bảo an toàn cho chính mình.
  • Vật liệu an toàn: Việc lựa chọn được cơ sở nâng mũi uy tín sẽ giúp bạn an tâm hơn về vật liệu được sử dụng trong quá trình nâng mũi. Sụn nhân tạo được sử dụng phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Nâng mũi bị lệch ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ và sức khỏe của người nâng. Khi nhận biết có dấu hiệu bất thường sau nâng mũi, các bạn nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín để tiến hành thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phương án điều trị cho phù hợp.

Có thể bạn chưa biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *