Hậu quả của nâng mũi khi về già – Những biến chứng nguy hiểm

“Nâng mũi có hại về sau không? Những hậu quả của việc nâng mũi khi về già ?” là thắc mắc mà nhiều người đã và đang có ý định thực hiện can thiệp thẩm mỹ làm cao mũi quan tâm, lo lắng. Dù nâng mũi là phương pháp làm đẹp có khá nhiều ưu điểm, song bên cạnh đó vẫn không thể tránh khỏi những tiềm ẩn ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe khi về sau.

hậu quả của nâng mũi khi về già
Nâng mũi có hại về sau không? Những biến chứng có thể xảy ra khi về già là gì?

Nâng mũi có hại gì về sau không?

Nâng mũi là phương pháp làm đẹp khá phổ biến được nhiều người lựa chọn để cái thiện các khuyết điểm kém duyên của mũi như: mũi quá thấp, mũi quá to bè, mũi hếch, gồ ghề,… Giúp khuôn mặt được hài hòa, thanh thoát hơn. Hiện nay, với sự phát triển mạnh của thị trường làm đẹp và nhu cầu ngày một đa dạng nên có nhiều phương pháp chỉnh sửa mũi ra đời đáp ứng được những điều trên. Dù được xem là phương pháp làm đẹp không quá phức tạp nhưng đối với những người đã và đang có nhu cầu nâng mũi thì vẫn giữ một tâm thế lo lắng về tính an toàn khi thực hiện. Vậy: “nâng mũi có hại về sau không? Những hậu quả của việc nâng mũi khi về già là gì?”

hậu quả nâng mũi khi về già
Dù là phương pháp làm đẹp không quá phức tạp nhưng nâng mũi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, biến chứng có hại về sau.

Mặc dù được nhiều địa chỉ thẩm mỹ xác nhận việc nâng mũi rất an toàn, thời gian duy trì lâu, ít gây biến chứng. Nhưng trên thực tế việc sử dụng các phương pháp làm đẹp đã có sự can thiệp đến cấu trúc của mũi sẽ phần nào làm tổn hại đến các cơ quan và chức năng mũi. Khi về già, những tổn hại này sẽ càng thể hiện rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, ta có thể khẳng định rằng: nâng mũi sẽ mang đến nhiều tác hại khi về già. Nếu đang có ý định nâng mũi bạn không thể xem nhẹ, bỏ qua quá trình xem xét vấn đề này để đưa ra quyết định cuối cùng.

Những hậu quả của nâng mũi khi về già cần biết

Bởi những tác động của phẫu thuật, chất liệu độn và thuốc tây dùng trong quá trình nâng mũi nên sẽ mang đến những ảnh hưởng ít nhiều sau khi nâng mũi. Ngoài những biến chứng thường thấy sau khi nâng mũi như sưng đau, bầm tím, viêm nhiễm…Thì khi về già, không thể tránh khỏi một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sau:

Suy giảm trí nhớ

Khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi có sự can thiệp sâu đến cấu trúc mũi để định hình tạo dáng, các bác sĩ sẽ phải sử dụng một lượng lớn thuốc tê, thuốc gây mê, giảm đau. Việc dùng những loại thuốc này nhằm mục đích xóa bỏ cảm giác đau, khó chịu cho bệnh nhân trong suốt quá trình nâng mũi, phẫu thuật được diễn ra thuận lợi.

Nhưng, như nhiều người cũng đã biết thì trong các loại thuốc tê, gây mê này sẽ chứa những thành phần làm ảnh hưởng đến trí nhớ của con người. Đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều những loại thuốc này sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ khi tuổi càng lớn.

biến chứng của nâng mũi khi về già
Trong các loại thuốc tê, gây mê chứa những thành phần làm ảnh hưởng đến trí nhớ của con người. Đặc biệt là khi sử dụng quá nhiều những loại thuốc này sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ khi tuổi càng lớn.

Cần chú ý hơn trong vấn đề này, vì thông thường những người đã trải qua gây mê phẫu thuật sẽ có sự suy giảm trí nhớ nhẹ tạm thời trong khoảng 4 năm. Và hầu hết, tình trạng này sẽ không biểu hiện quá rõ ràng ngay sau khi thực hiện nâng mũi mà chỉ xuất hiện nhiều khi về già.

Dễ mắc phải nhiều bệnh lý

Việc sử dụng những loại thuốc gây tê, gây mê, filler trong quá trình phẫu thuật nâng mũi là điều điều không thể bỏ qua. Đặc biệt là trong những quy trình  nâng mũi phức tạp hơn như nâng mũi sụn sườn, nâng mũi sụn tai, hay nâng mũi cấu trúc,…Chính những loại thuốc chuyên dùng này sẽ dẫn đến những bệnh lý  như huyết áp, béo phì, tiểu đường, thậm chí là bệnh tim khi về già.

Dù không phải ai cũng sẽ mắc phải những bệnh lý trên nhưng cũng sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe về sau. Theo nhiều nghiên cứu về những trường hợp biến chứng sau nâng mũi đã chứng minh rằng số người thực hiện nâng mũi can thiệp phẫu thuật có sức khỏe yếu hơn nhiều so với những người nâng mũi không phẫu thuật.

Có khá nhiều lý do cho tình trạng này, nhưng phần lớn là vì cơ địa của mỗi người và tác dụng phụ của những loại thuốc trong quá trình phẫu thuật. Chính vì vậy, nếu có ý định thực hiện thẩm mỹ để cải thiện dáng mũi, bạn nên tìm hiểu rõ về quá trình phẫu thuật và suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định.

Mũi biến dạng về già

Nâng mũi không chỉ có hại đến những vấn đề sức khỏe về sau mà còn dẫn đến những tình trạng xấu đến thẩm mỹ khuôn mặt. Mũi bị lệch, cong vẹo, co rút đầu mũi, xê dịch sụn nâng, bị tụt sóng,… là những biến chứng thường thấy sau một thời gian dài thực hiện nâng mũi. Kết quả nâng mũi không thể đảm bảo có thể duy trì được vĩnh viễn nên khi về già dáng mũi sẽ xuất hiện những biến dạng là tình trạng khó tránh khỏi.

hậu quả biến dạng mũi khi về già
Mũi bị lệch, cong vẹo, co rút đầu mũi, xê dịch sụn nâng, bị tụt sóng mũi,… là những biến chứng thường thấy sau một thời gian dài thực hiện nâng mũi.

Nguyên nhân chính của những vấn biến chứng nguy hiểm trên là do khi về già, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn bình thường, khiến da bị chảy xệ, các kết cấu mô cơ sẽ không còn được liên kết chắc chắn như trước nữa. Những loại sụn được dùng tạo hình dù là tự thân hay nhân tạo đều sẽ bị lỏng ra, mất khả năng bám khít. Cấu trúc mũi được tạo hình sẽ không còn cố định dẫn đến biến dạng.

Đau nhức kéo dài

Sau khi phẫu thuật nâng mũi đau nhức là điều chắc chắn bạn sẽ gặp phải khi tác dụng của thuốc gây tê hết đi. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ diễn ra trong một khoản một thời gian ngắn nên sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hay sinh hoạt hằng ngày của bạn.

Điều cần qua tâm nhất ở đây là khi về già, tình trạng đau nhức này sẽ tái diễn và có dấu hiệu kéo dài mỗi khi thời tiết thay đổi. Ngoài những cơn đau âm ỉ, tê nhức ở khu vực mũi, lúc này mũi còn có thể bị chảy dịch, sưng đỏ gây phiền toái cho cuộc sống. Trong trường hợp này, dù không gây tác hại nghiêm trọng đến nâng mũi nhưng bạn vẫn cần phải liên hệ với bác sĩ để tìm cách xử lý thích hợp.

Ảnh hưởng đến chức năng hô hấp

Dù việc nâng mũi không tác động nhiều đến đường khí thở nhưng nó vẫn có thể gây ra những tổn thương nhất định và không biểu hiện ngay tức thì. Chỉ khi về già, các chức năng hô hấp trở nên yếu đi sẽ dẫn đến tình trạng khó thở, hơi thở không được đều.

Lúc này, các tế bào mũi đã bị xơ hóa không thể giữ sụn mũi bám vào khiến chúng bị lỏng , rời rạc chèn ép vào đường khí thở. Khi lao động nặng , leo thang,… hiện tượng khó thở sẽ càng rõ ràng vì đường khí thở bị thu hẹp nên không đủ để cung cấp lượng không khí cho quá trình hô hấp.

Làm thế nào để hạn chế hậu quả nâng mũi khi về già?

Dù nâng mũi tiềm ẩn khá nhiều vấn đề có hại về sau cho sức khỏe nhưng không vì thế mà làm mọi người e ngại lựa chọn thực hiện phương pháp làm đẹp này. Nâng mũi mang đến nhiều tác dụng hữu ích trong đời sống, việc cải thiện sắc đẹp sẽ mang đến sự tự tin, cơ hội trong nhiều trường hợp, giúp sinh hoạt thêm dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, với những phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại, hiện nay đã có nhiều biện pháp cải tiến và hạn chế những biến chứng xấu xảy ra sau khi nâng mũi. Để có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa những biến chứng có hại của nâng mũi khi về già, bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

hậu quả của nâng mũi khi về già
Làm thế nào để hạn chế biến chứng khi về già?

Lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ chất lượng

Cơ sở thực hiện nâng mũi là yếu tố quyết định cho cả quá trình, kết quả cũng như rủi ro biến chứng khi làm đẹp. Bạn cần cân nhắc và thận trọng lựa chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín, chuyên nghiệp để bảo vệ sức khỏe bản thân và nhan sắc khi về già.

Hiện nay, với sự mở rộng của ngành thẩm mỹ, việc tìm kiếm một nơi làm đẹp không là vấn đề khó khăn. Nhưng trước hàng loạt các cơ sở thẩm mỹ thật giả, cùng những lời mời chào hấp dẫn thì việc nhầm lẫn tìm đến một địa chỉ kém chất lượng rất dễ xảy ra.

Tuyệt đối không được thực hiện nâng mũi tại các cơ sở chui, kém chất lượng, không có đầy đủ trang thiết bị y tế. Một địa chỉ thẩm mỹ đạt chuẩn cần hội tủ đủ những yêu cầu về quy trình phẫu thuật, hệ thống phòng ốc, thiết bị, tay nghề bác sĩ. Chỉ có như vậy mới có thể đảm bảo được an toàn cho bạn trong suốt quá trình nâng mũi.

Áp dụng đúng phương pháp

Ở mỗi người sẽ có tình trạng khuyết điểm mũi và cấu trúc gương mặt khác nhau nên không phải cứ mũi cao là đẹp. Một dáng mũi đẹp là một dáng mũi phải thật sự cân đối và hài hòa với khuôn mặt. Vậy nên, việc lựa chọn đúng phương pháp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, trông một số trường hợp có những phương pháp khi thực hiện nâng mũi sẽ làm mũi dễ bị bóng đỏ, tụt sụn, biến chứng xấu đến sức khỏe và tính thẩm mỹ. Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn một phương pháp nâng mũi thích hợp để hạn chế tối đa những tai hại không đáng có.

Nếu dùng phương pháp nâng mũi bằng sụn, bạn nên ưu tiên dùng các loại sụn tự thân để thực hiện. Vì sụn tự thân có độ an toàn cao và tương thích với cơ thể nên sẽ không gây ra tình trạng dị ứng, đào thải sau nâng. Giảm thiểu tối đa những biến chứng về sau.

Lựa chọn thời điểm nâng mũi

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, bạn nên thực hiện các phương pháp thẩm mỹ mũi khi trên 15 tuổi, độ tuổi đẹp nhất để tiến hành làm đẹp là từ trên 18 đến trước 55 tuổi.

Khi đã bước qua tuổi vị thành niên, quá trình phát triển của các cơ quan, cấu trúc cơ thể đã bước vào giai đoạn ổn định, nếu làm phẫu thuật nâng mũi sẽ không gây làm thay đổi hay tác động xấu đến chúng. Bên cạnh đó, khi bước qua ngưỡng tuổi 55, tiến trình lão hóa đã xuất hiện nên khả năng tạo ra collagen và elastin của cơ thể bắt đầu suy giảm, không thể đảm bảo cho việc bám dính của sụn.

Ngoài ra, khi thực hiện nâng mũi cần chắc chắn rằng tình trạng sức khỏe luôn ở mức ổn định, không mắc các bệnh lý nào. Đặc biệt là các bệnh về tim mạch, huyết áp, hay viêm mũi dị ứng. Tốt nhất bạn nên thăm khám và tiến hành điều trị dứt điểm trước khi nâng mũi.

Quá trình chăm sóc hậu phẫu

Một chế độ dinh dưỡng, quy trình chăm sóc, sinh hoạt sau phẫu thuật luôn có mối liên kết chặt chẽ với kết quả, thời gian duy trì và tình trạng mũi khi về già. Bạn nên thực hiện chăm sóc vệ sinh mũi thật kỹ sau khi nâng, có thực đơn ăn uống hợp lý. Thực hiện kiêng cử nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ như kiêng ăn các thực phẩm tạo sẹo, làm thâm tím vết thương, gây dị ứng, sưng đau cho đến khi hình dáng mũi ổn định.

Lập ra một quy trình sinh hoạt lành mạnh, không tác động quá mạnh lên vùng mũi để bảo quản cấu trúc mũi đúng vị trí, không bị cong vẹo, biến dạng. Thực hiện thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo rằng tình trạng mũi đang ở luôn tốt. Sau một thời gian dài nâng mũi , nên chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể để có thể phát hiện và khắc phục kịp thời.

Bài viết trên là những thông tin chia sẻ giải đáp cho thắc mắc “Nâng mũi có hại về sau không?” và điểm qua những hậu quả nâng mũi thường gặp khi về già mà nhiều người cần chú ý. Một quá trình nâng mũi hoàn hảo không đảm bảo rằng sẽ không để lại những nguy cơ tiềm ẩn nào. Chính vì vậy, bạn không nên quá chủ quan trong vấn đề này, cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định làm đẹp để không phải gặp những tình huống xấu về sau.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *