Nâng mũi sụn tự thân: Tổng hợp các loại sụn tự thân thông dụng

Là một trong những kỹ thuật nâng mũi phổ biến hiện nay, nâng mũi bằng sụn tự thân được đánh giá là phương pháp thẩm mỹ an toàn, hiệu quả cao. Vậy những loại sụn nào được sử dụng trong nâng mũi sụn tự thân? Chúng có những ưu và nhược điểm gì? Cùng tìm lời giải đáp qua những thông tin sau đây:

Nâng mũi sụn tự thân
Kỹ thuật nâng mũi sụn tự thân sử dụng những loại sụn nào?

Nâng mũi bằng sụn tự thân là gì?

Cũng như chính tên gọi nâng mũi sụn tự thân là phương pháp chỉnh hình mũi sử dụng chính sụn được lấy trực tiếp từ các bộ phận của cơ thể người nâng mũi. Sụn tự thân sẽ được bóc tách, xử lý và cấy ghép vào mũi để tiến hành nâng cao sống hoặc tạo hình đầu mũi.

Kỹ thuật thực hiện nâng mũi sụn tự thân thực chất chính là kỹ thuật của nâng mũi cấu trúc. Có 2 phương pháp thực hiện chính cho nâng mũi sụn tự thân. Một là nâng mũi kết hợp giữa sụn tự thân và sụn nhân tạo. Hai là sử dụng hoàn toàn sụn tự thân làm chất liệu độn khi nâng mũi.

Nâng mũi bằng sụn tự thân
Nâng mũi bằng sụn tự thân là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả thẩm mỹ cao. an toàn.

Trong phương pháp kết hợp giữa sụn tự thân và sụn nhân tạo, ⅔ cấu trúc mũi sẽ được định hình và nâng cao bằng sụn nhân tạo. Vị trí đầu mũi có lớp biểu bì mỏng sẽ được bọc bằng sụn tự thân nhằm làm giảm lực ma sát tác động, cũng như tăng tiết diện đầu mũi.

Nâng mũi bằng sụn tự thân được các chuyên gia thẩm mỹ đánh giá cao về tính an toàn cũng như hiệu quả thẩm mỹ mà nó mang đến. Tuy nhiên, một điểm bất cập cần xem xét ở phương pháp này chính là sụn tự thân dù hoạt động trong chính chủ thể nhưng vẫn sẽ bị teo và biến dạng sau một khoảng thời gian sử dụng.

Theo thống kê thì sau 7 -15 năm sẽ xuất hiện tình trạng này (số liệu cụ thể còn tùy vào tình trạng cơ địa và tiến trình lão hóa của mỗi người).  Người thực hiện cần phải tiến hành phẫu thuật tháo sụn, chỉnh hình mũi lại để không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Tổng hợp các loại sụn tự thân dùng trong nâng mũi

Như đã nói đến ở trước đó, nâng mũi sụn tự thân sử dụng chính sụn trên cơ thể để tạo hình. Nhưng bác sĩ sẽ dùng loại sụn nào? chúng nằm ở đâu trên cơ thể? và có những đặc điểm gì?

Trong phẫu thuật thẩm mỹ mũi, hiện nay có 4 loại sụn tự thân thông dụng được nhiều người quan tâm và sử dụng để nâng mũi là: sụn vách ngăn, sụn sườn, sụn vành tai, sụn thái dương.

Sụn vách ngăn

Sụn vách ngăn là loại sụn của mũi, cụ thể là nằm ở tấm ngăn giữa 2 lỗ mũi. Trong phẫu thuật nâng mũi sụn tự thân, sụn vách ngăn được dùng chủ yếu để kéo dài và tăng độ nhô cao cho đầu mũi hếch, cũng như dựng trụ mũi vững chắc hơn.

Sụn tự thân nâng mũi
Sụn vách ngăn được sử dụng nhiều trong việc định hình, kéo dài hoặc nhô cao đầu mũi.

Vì là sụn ngay tại mũi nên loại sụn này giúp nâng cao đầu mũi một cách dễ dàng và ít biến chứng hơn các loại khác. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những trường hợp lòi sụn vách ngăn, gây ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ.

Ưu điểm 

  • Sụn vách ngăn có độ dày và độ cứng thích hợp, ít xảy ra hiện tượng cong vênh, hay biến dạng như những loại sụn tự thân khác.
  • Dù có cấu hình thẳng đứng nhưng sụn vách ngăn vẫn có độ mềm mại nhất định.
  • Khi thực hiện tách sụn vách ngăn, bác sĩ sẽ tiến hành rạch ngay tại vị trí sẽ nâng mũi, vì vậy mà không cần phải tác động đến vị trí khác của cơ thể như những loại sụn còn lại.
  • Thời gian hồi phục khi sử dụng sụn vách ngăn nâng mũi cũng nhanh nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn vì chỉ có một vết thương hở.
  • Sụn vách ngăn có thể tận dụng để khắc phục tình trạng lệch vách ngăn ở mũi.

Khuyết điểm

  • Sụn vách ngăn có kích thước khá nhỏ, chiều dài chỉ vừa đủ và không chắc chắn như sụn sườn. Chính vì vậy, lượng sụn sử dụng được sẽ không nhiều, cần phải dùng thêm sụn nhân tạo hoặc sụn khác bổ sung trong những trường hợp thiếu sụn.
  • Kỹ thuật bóc, tách và ghép sụn vách ngăn đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề tốt, chuyên nghiệp để đảm bảo lượng sụn lấy ra vừa đủ, giữ được tính ổn định, chắc chắn khi sử dụng.
  • Sau khi lấy sụn, vách ngăn của mũi sẽ trở nên yếu đi và có nguy cơ khó duy trì được tính ổn định như trước đây.

Sụn sườn

Sụn sườn được xem là chất liệu được ưa chuộng và sử dụng phổ biến nhất trong các loại sụn tự thân nâng mũi. Nguyên nhân là loại sụn nay có độ tương thích khá cao, thích hợp cho mọi trường hợp nâng mũi, kể cả những khuyết điểm khó hoặc mũi hỏng nặng.

sụn tự thân nâng mũi lấy ở đâu
Sụn sườn là chất liệu nâng có nhiều ưu điểm vượt trội được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật nâng mũi sụn tự thân.

Khi sụn vách ngăn và sụn tai của bệnh nhân không còn nhiều hoặc không đáp ứng đủ tiêu chuẩn phẫu thuật thì sụn sườn chính là lựa chọn tối ưu và đa năng nhất. Có thể dùng cho toàn bộ vùng mũi từ sống mũi cho đến cả đầu mũi.

Vị trí để lấy sụn sườn là ở xương sườn số 6, 7 hoặc 8 bên ngực phải. Đường rạch da để tiến hành lấy sụn sẽ nằm ở nếp gấp dưới ngực.

Ưu điểm 

  • Sụn sườn có khả năng tái tạo lại như cũ sau vài tháng lấy sụn nên sẽ không phải lo lắng vấn đề thiếu sụn.
  • Sụn có kích thước to, dày và dài nhất trong các sụn loại. Có thể được sử dụng cho toàn bộ vị trí của mũi chỉ với một đoạn sườn duy nhất.
  • Sụn sườn cứng hơn rất nhiều so với 3 loại còn lại nên có thể dùng để dựng trụ mũi một cách dễ dàng.
  • Tỷ lệ tự tiêu hay co rút của sụn sườn là rất thấp nên kết quả thẩm mỹ sẽ giữ được lâu dài.
  • Phẫu thuật lấy sụn khá dễ dàng và nhanh chóng, đường rạch nhỏ và khuất nên khó phát hiện.
  • Có tính an toàn tuyệt đối, không gây ra các biến chứng nguy hiểm hay kích ứng với cơ thể.

Khuyết điểm

  • Chi phí thực hiện nâng mũi bằng sụn sườn cao hơn nhiều so với các phương pháp sử dụng sụn tự thân khác.
  • Để kết quả được hoàn hảo và đạt được tính thẩm mỹ cao đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao.

Sụn vành tai

Sụn vành tai là loại sụn phổ thông nhất và hay được sử dụng nhất trong kỹ thuật nâng mũi sụn tự thân. Sụn vành tai được lấy ở xoăn trên hoặc xoăn dưới tai, thông qua đường rạch nhỏ ở mặt sau (hoặc trước  trong một số trường hợp).

các loại sụn nâng mũi
Sụn vành tai có cấu tạo thích hợp trong việc bọc đầu mũi, làm lớp ngăn bảo vệ giữa sụn nhân tạo và da

Sụn vành tai có thể sử dụng để ghép ở đầu mũi để bao bọc, tăng độ vun cao và kéo dài phần đầu mũi để hạn chế tối đa những biến chứng như bóng đỏ, lộ sóng, lộ sụn. Một lưu ý là sụn vành tai sẽ không được dùng để nâng sống mũi vì chúng có thể bị teo lại theo thời gian, gây biến dạng dáng mũi.

Ưu điểm 

  • Sụn vành tai có tính cong, mềm, dễ uốn nắn nên khi sử dụng bọc đầu mũi sẽ có độ cong nhẹ, không gây bào mòn da đầu mũi.
  • Đóng vai trò là lớp ngăn cách bảo vệ giữa sụn nhân tạo và lớp da đầu mũi, tạo độ mềm mại, tự nhiên như thật.
  • Sử dụng sụn vành tai nâng mũi có thể khắc phục nguy cơ bóng đỏ, lộ sụn đầu mũi.

Khuyết điểm

  • Không có tính đa dụng, chỉ có thể sử dụng cho phần đầu mũi nền vẫn phải dùng thêm sụn nhân tạo hoặc các sụn tự thân khác làm sống mũi, dựng trụ.
  • Sụn vành tai không có khả năng tự tái tạo như sụn sườn, chính vì vậy nếu cần chỉnh sửa lại mũi sẽ bị thiếu sụn.
  • Sụn vành tai còn có thể bị teo rút, biến dạng theo thời gian nên khả năng thực hiện chỉnh sửa lại sau vài năm thực hiện là khá cao.

Sụn cân cơ thái dương

Trong 4 loại sụn tự thân dùng để nâng mũi thì sụn cân cơ thái dương là loại sụn không được phổ biến nhất. Sụn này là lớp tế bào trắng bao quanh các lớp cơ ở dưới vùng da thái dương. Cũng chính vì vị trí có nhiều tế bào thần kinh cũng như mạch máu này nên việc tách lấy sụn cân cơ thái dương rất phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy cơ.

nâng mũi sụn tự thân
Vị trí của sụn cân cơ thái dương khá phức tạp, gây khó khăn khi tiến hành bóc tách.

Kết cấu mềm và thẳng của sụn  cân cơ thái dương được nhận xét là thích hợp dùng trong việc bọc đầu mũi như sụn vành tai.

Ưu điểm 

  • Có tính tương thích cao với cơ thể nên nguy cơ kích ứng, đào thải sụn rất thấp.
  • Sụn cân cơ thái dương ít bị co rút nên có thể đảm bảo dáng mũi được duy trì lâu dài.

Khuyết điểm

  • Sụn nằm ở vị trí khó bóc tách nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi thực hiện.
  • Có thể gây sưng, đau trong một khoảng thời gian dài sau khi thực hiện.
  • Quy trình nâng mũi bằng sụn cân cơ thái dương phức tạp đòi hỏi bác sĩ phải nắm rõ kỹ thuật.
  • Ít được biết đến và phổ biến nhiều tại các địa chỉ thẩm mỹ.

Những lưu ý khi sử dụng sụn tự thân nâng mũi

Như đã biết sử dụng sụn tự thân yêu cầu bác sĩ phải tiến hành chiết tách sụn từ cơ thể để xử lý trước khi nâng mũi. Chính vì vậy, kỹ thuật nâng mũi bằng sụn tự thân sẽ làm mất nhiều thời gian cho thực hiện cũng như hồi phục. Bạn cần phải có đủ kiên nhẫn chờ đời và theo dõi để có được kết quả như mong đợi.

nâng mũi bằng sụn tự thân
Dù là phương pháp nâng mũi phổ biến, nhưng bạn cần nắm rõ những lưu ý cần thiết trước khi thực hiện

Bên cạnh đó, việc lấy sụn sẽ khiến cơ thể cùng lúc chịu tác động ở hai nơi ( trừ trường hợp lấy sụn vách ngăn). Nên thay vì chỉ phải chăm sóc vùng mũi như các kỹ thuật khác thì phương pháp nâng mũi này bạn phải chăm sóc thêm ở vị trí lấy sụn.

Kỹ thuật lấy sụn không hề đơn giản, để có thể đảm bảo an toàn và không để lại bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào việc lựa chọn bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về địa chỉ thẩm mỹ mà mình sẽ thực hiện, đảm bảo cơ sở đủ uy tín, chất lượng.

Như vậy, qua những thông tin chia sẻ của bài viết, bạn đọc đã nắm rõ các loại sụn tự thân được sử dụng trong phẫu thuật nâng mũi, cũng như những ưu – khuyết điểm riêng của mỗi loại. Trong mỗi trường hợp, việc sử dụng hoặc kết hợp sụn với nhau sẽ có sự khác biệt. Vì vậy, để đảm bảo có được lựa chọn đúng nhất, bạn nên thăm khám và tham khảo, trao đổi kỹ với bác sĩ thẩm mỹ.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *